Người dân háo hức xếp hàng trải nghiệm đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Đúng 9 giờ ngày 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón những hành khách đầu tiên. Rất đông người dân xếp hàng từ sáng sớm để chờ trải nghiệm dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô Hà Nội.

Video người dân háo hức xếp hàng trải nghiệm đường sắt Cát Linh-Hà Đông:

Ông Trần Tuấn Sơn (38 tuổi, trú tại Lý Nam Đế) cho biết, từ sáng sớm, ông đã đi xe buýt đến ga Cát Linh. Đây là loại hình vận tải bằng đường sắt trên cao đầu tiên ở Việt Nam nên ông Sơn rất háo hức.

Còn chị Bích Phương (46 tuổi) cho biết: "Nhà tôi ở đường Nguyễn Trãi ngay cạnh ga Metro Cát Linh - Hà Đông. Sang tuần, tôi sẽ thử đi tàu đi làm. Từ ga Cát Linh đến cơ quan tôi khoảng 3km...".

Ghi nhận của phóng viên tại ga Cát Linh trong ngày đầu khai thác thương mại, rất đông người dân đã đến xếp hàng chờ đi thử dọc tuyến về ga Yên Nghĩa. Khi vào đến ga, người dân được nhân viên điều hành hướng dẫn và yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... Không chỉ người già, mà trẻ nhỏ và nhiều bạn trẻ cũng lần đầu trải nghiệm tàu trên cao

Trong 15 ngày khai thác đầu tiên, UBND TP Hà Nội miễn phí vé đi tàu cho hành khách để mọi người làm quen với loại hình vận tải công cộng mới mẻ tại Việt Nam.

Chú thích ảnh
Trước 9 giờ sáng, rất đông người dân háo hức, xếp hàng tại ga Cát Linh đợi vào trải nghiệm chuyến tàu trên cao đầu tiên tại Việt Nam.
Chú thích ảnh
Người dân được yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Người dân được đi tàu Cát Linh - Hà Đông miễn phí 15 ngày đầu.
Chú thích ảnh
Còn người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn phí.
Chú thích ảnh
Người dân được hướng dẫn quẹt thẻ từ để vào nhà ga.
Chú thích ảnh
Tổng số người tham gia khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 733 nhân viên.
Chú thích ảnh
Sổ tay hướng dẫn hành khách sử dụng dịch vụ được phát đến tận tay người dân.
Chú thích ảnh
Những tấm vé đầu tiên trên tay người dân.

 

Chú thích ảnh
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro Cát Linh-Hà Đông đang tiến vào ga Cát Linh.
Chú thích ảnh
Các nhân viên an ninh hướng dẫn khách lên tàu an toàn.
Chú thích ảnh
Người dân Hà Nội trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu khai thác thương mại.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Sau 10 năm đợi chờ, ông Vũ Thành Nam (trú tại Cầu Giấy) đã có thể đi tàu trên cao.
Chú thích ảnh
Nhiều bạn trẻ háo hức trải nghiệm tàu trên cao.
Chú thích ảnh
Mã QR Code được dán trên tất cả các toa của tàu.
Chú thích ảnh
Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng khách đi tàu trả tiền theo kilômet, đi dài trả tiền nhiều, đi ngắn trả tiền ít.
Chú thích ảnh
Hệ thống bảng báo điện tử trên tàu giúp khách quan sát dễ dàng và thuận tiện theo dõi lộ trình.
Chú thích ảnh
Ga Yên Nghĩa là điểm đến cuối của tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Giá mở cửa lên tàu là 7.000 đồng, mỗi km thêm 600 đồng. Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng khách đi tàu trả tiền theo kilômet, đi dài trả tiền nhiều, đi ngắn trả tiền ít. Giá vé trên đã có trợ giá của Nhà nước. Giá vé ngày là 30.000 đồng/người/vé/ngày, không giới hạn số lượt đi lại; vé tháng có các mức từ 100.000 - 140.000 - 200.000 đồng/tháng/người tùy theo từng nhóm hành khách.

Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn phí.

Để tiếp cận 12 ga tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách có thể sử dụng 55 tuyến xe buýt kết nối theo chiều ngang và chiều dọc với tuyến Metro. Ga đầu tuyến Cát Linh và ga cuối tuyến Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Với khách đi xe máy, toàn bộ 12 ga bố trí chỗ gửi để đi tàu.

Lan Anh/Báo Tin tức
Điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thực hiện Quyết định của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội về thực hiện phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) điều chỉnh lộ trình, cự ly đối với các tuyến xe buýt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN