Tối 1/3, xác nhận với phóng viên Báo Tin tức, Trung tá Nguyễn Ngọc Tùng, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội cho biết, ngày đầu tiên cấp hộ chiếu điện tử cho người dân đã diễn ra thuận lợi, có thời điểm người dân đến đông nhưng nhờ hệ thống thiết bị được nâng cấp nên các quy trình diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nên công tác nhập dữ liệu trơn tru, thông suốt.
Video phóng viên ghi nhận ngày đầu cấp hộ chiếu điện tử tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội:
Trung tá Nguyễn Ngọc Tùng lưu ý người dân nếu đang có hộ chiếu cũ (loại chưa gắn chip), mà còn thời hạn sử dụng trên 6 tháng thì chưa cần thiết phải làm hộ chiếu gắn chip. Bên cạnh đó, các trường hợp đủ điều kiện làm hộ chiếu điện tử, mà không lấy được dấu vân tay, thì nên làm hộ chiếu phổ thông không gắn chip. Bởi lẽ, giá trị sử dụng của 2 loại hộ chiếu này như nhau. Đối với người có thể tiếp cận sử dụng dịch vụ công cấp độ 4, Đại tá Trần Khải Hoàn khuyến cáo người dân nên làm hồ sơ trực tuyến.
Trước đó vào chiều 28/2, Bộ Công an cho phép liên thông dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy thông tin sinh trắc học của công dân. Nhờ đó, vào ngày 1/3, nhiều công dân nhanh chóng được xác thực, không tốn nhiều thời gian làm hồ sơ. Tuy nhiên ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức cho thấy, vẫn còn một số trường hợp gặp trục trặc khi thu nhận vây tay, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội lý giải là do kỹ thuật hoặc lỗi mạng khi khai thác dữ liệu, nên bắt buộc họ phải chụp ảnh và lăn dấu vân tay.
Cũng trong ngày 1/3, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội đặt 4 máy thu nhận vân tay cùng 4 máy tính để xử lý hồ sơ và chỉ phát 200 phiếu thứ tự. Đơn vị cũng đã huy động hầu hết cán bộ để phân luồng người dân. Riêng khu vực cấp hộ chiếu gắn chip, 8 cán bộ túc trực để thao tác thiết bị, số còn lại được giao hướng dẫn người dân quy trình làm hồ sơ.