Qua thống kê của Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Trung, từ đầu năm 2021 đến nay, tại tỉnh Đắk Lắk ghi nhận có hơn 100 cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoặc cơ quan chức năng đòi nợ người dân. Đáng lưu ý, tình trạng này xảy ra nhiều và có chiều hướng gia tăng từ tháng 5/2021 đến nay.
Anh Trương Văn Sơn, thôn 11, xã Hòa Thuận, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vào sáng 26/5, anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 32852028086 thông báo gia đình anh chưa thanh toán tiền điện và điện lực sẽ đến cắt điện trong ngày. Anh Sơn trả lời, gia đình đã đóng đủ tiền điện thì đầu dây bên kia ngắt máy. Anh Sơn đã phản ánh vụ việc lên Công ty Điện lực Đắk Lắk để kiểm tra và phản hồi cho gia đình.
Tương tự, anh Trần Văn Nho, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, anh vừa nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 199985847062, giọng trò chuyện của một người đàn ông thông báo gia đình anh chưa đóng tiền điện và vui lòng đóng trước 16 giờ ngày hôm sau nếu không sẽ bị cắt điện. Khi anh Nho hỏi phương thức thanh toán vì ngay thời điểm thành phố Buôn Ma Thuột đang giãn cách xã hội thì đối tượng hướng dẫn nộp trực tuyến qua đường link nhắn vào tin nhắn điện thoại. Nghe đến đây, anh Nho nghi ngờ sẽ bị lừa đảo nên đã tắt cuộc gọi để tìm hiểu rõ sự việc.
Qua xác minh của Công ty Điện lực Đắk Lắk, người dân trên địa bàn tỉnh nhận các cuộc gọi đòi nợ tiền điện qua nhiều đầu số hoặc số điện thoại, thậm chí có những mã vùng không phải ở Việt Nam, như: +22810457710; +6701900669503; +6701905512916; +38733451098; 18009890017; 0564331786; 09564332288; 32852028086…
Các đối tượng xưng là nhân viên ngành điện hoặc giả danh cơ quan chức năng thông báo người dân đang nợ tiền điện, đề nghị thanh toán hoặc xác minh thông tin ngay nếu không sẽ bị cắt điện. Các đối tượng gọi điện thường ép người nghe nhanh chóng thanh toán tiền điện hoặc chuyển tiền vào tài khoản do họ cung cấp. Đây là hành vi lừa đảo tinh vi, đánh vào tâm lý “nhẹ dạ cả tin” và bối cảnh dịch bệnh, người dân hạn chế ra đường, thường chọn phương án thanh toán trực tuyến cho thuận tiện nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt số tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân.
Các cuộc gọi từ đầu số hay những số điện thoại trên theo phản ánh của khách hàng đều là mạo danh, chủ yếu được thực hiện qua sim rác hoặc các phần mềm công nghệ. Đây là hành vi lừa đảo và chưa thể dứt điểm. Ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk khuyến cáo, khách hàng chỉ thanh toán tiền điện qua các kênh đã đăng ký với điện lực và qua tổ chức thu hộ đã thực hiện từ trước đến nay. Đồng thời, người dân chỉ tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của điện lực công bố để phòng ngừa rủi ro; không thanh toán tiền điện hoặc chuyển tiền vào các tài khoản khi chưa xác minh thông tin.
Khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu khả nghi, người dân tỉnh Đắk Lắk cần thông báo cho ngành điện lực, chính quyền địa phương hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 để được xác minh, giải quyết kịp thời. Đối với người dân đã bị kẻ xấu mạo danh ngành điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần gửi đơn tố giác đến cơ quan công an, cơ quan chức năng để được hỗ trợ giải quyết. Ông Hà Văn Chương cũng nhấn mạnh, người dân cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi đòi nợ không chỉ riêng tiền điện mà cả những hóa đơn thiết yếu khác, cẩn trọng khi tiết lộ thông tin cá nhân cho các số điện thoại lạ hoặc đối tượng lạ.