Như tin đã đưa, lúc 3 giờ 46 phút ngày 4/10/2013, tàu BRIGH TROYAL Quốc tịch Panama, trên tàu có 24 thuyền viên, vận chuyển 27.250 tấn clanhke từ cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đi Bangladesh, bị mắc cạn tại vị trí cách đảo Lý Sơn khoảng 6 Hải lý về hướng Tây Bắc, đã làm tràn dầu ra biển với chiều rộng khoảng 20m và chiều dài gần 1.000m. Cận cảnh tàu Panama đang bị mắc cạn. Ảnh: baoquangngai.vn |
Để xử lý kịp thời sự cố tràn dầu và tiếp tục tổ chức ứng cứu tàu BRIGH TROYAL bị nạn, UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Công an tỉnh, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực Miền Trung và thuyền trưởng tàu BRIGH TROYAL khẩn trương tiến hành các biện pháp xử lý tình hình tràn dầu đang diễn ra tại tàu BRIGH TROY thuộc vùng biển Lý Sơn. Trường hợp vượt quá khả năng, báo cáo UBND tỉnh đề nghị Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung hỗ trợ lực lượng, phương tiện ứng cứu.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi tiếp tục chỉ đạo, tổ chức lực lượng, phương tiện tiến hành công tác ứng cứu, bảo vệ tàu BRIGH TROYAL bị nạn. Trường hợp nguy cấp, yêu cầu thuyền trưởng và thuyền viên rời tàu để đảm bảo an toàn tính mạng theo quy định về cứu nạn, cứu hộ.
Sáng nay (4/10), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đã điều động các tàu: BP 09-12-01, BP 09-19-01 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; tàu An Hải 27 và tàu khách Lý Sơn khẩn trương tiếp cận và ứng cứu tàu bị nạn. Tình trạng sức khỏe của các thuyền viên trên tàu bình thường.
Riêng tàu BRIGH TROYAL có nguy cơ bị chìm. Hiện nay, gió tại khu vực này khoảng cấp 4, cấp 5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã yêu cầu thuyền trưởng và các thuyền viên rời tàu để đảm bảo an toàn tính mạng nhưng thuyền trưởng chưa đồng ý.
Qua khảo sát, đánh giá, kiểm tra tàu của các cơ quan chức năng, tàu BRIGH TROYAL đã bị thủng két dầu FO số 3 có 187 tấn và két dầu số 5 có 200 tấn, đã làm dầu lan ra biển trên diện rộng.
Nguyễn Đăng Lâm