Thời gian dự kiến để hoàn thành trục vớt tàu đưa vào vị trí tập kết an toàn, giải phóng luồng Sài Gòn - Vũng Tàu là 28 ngày.
Theo ông Ngô Quang Hưng, phương án thực hiện là trục vớt hết các container trên boong, sau đó cắt tôn mạng tàu rút những container ở bên trong ra. Tiếp đó cắt cabin trục vớt máy tàu và dùng các biện pháp làm xác tàu nổi lên rồi dùng tàu kéo di dời. Công tác trục vớt khá khó khăn, hi vọng sẽ hoàn thành đúng thời gian đề ra. Hiện chủ tàu đã khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện thực hiện phương án trục vớt. Việc trục vớt do các doanh nghiệp có năng lực kết hợp triển khai thực hiện.
Về công tác tìm kiếm, thu gom, trục vớt các container bị chìm, trôi nổi trên sông, đến nay, các đơn vị rà quét, phát hiện 60 container trôi nổi và bị chìm, trong đó đã đưa về cảng VICT 55 container, 5 container được kéo vào bờ. Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với chủ tàu và đơn vị liên quan duy trì cảnh giới, điều tiết lưu thông tại hiện trường cũng như tìm kiếm, thu gom các container bị trôi nổi, chìm trên tuyến luồng, giám sát việc triển khai trục vớt tàu, hàng hóa.
Trong thời gian chờ trục vớt tàu và hàng hóa, khơi thông luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải thành phố cùng đơn vị điều phối tàu thuyền hành trình vào, rời cảng biển khu vực thành phố theo các tuyến luồng hàng hải Soài Rạp, Sông Dừa, Đồng Tranh - Gò Gia bảo đảm an toàn. Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải biển Hải Vân tiếp tục triển khai phao quây chống tràn dầu tại hiện trường để ngăn ngừa sự cố tràn dầu.
Trước đó, rạng sáng 19/10, tàu Vietsun Integrity chở theo gần 300 container, hành trình từ cảng VICT - TP Hồ Chí Minh đi Hải Phòng bị chìm trên sông Lòng Tàu, thuộc khu vực thượng lưu mũi An Thạnh, khu vực phao báo hiệu hàng hải số 28 luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu.