Theo ông Nguyễn Hải Nam, thời gian dự kiến hoàn thành việc bơm hút dầu chưa được xác định, do một số két dầu nằm dưới bùn nên phải tính toán phương án hút (cách thực hiện) cho đảm bảo an toàn. Trước mắt, Công ty cổ phần Trục vớt cứu hộ Việt Nam tập trung bơm hút các két dầu nằm phía trên. Số lượng dầu hút ra vẫn chưa thể tính toán, cần đưa vào két để xác định chính xác.
Trước đó, tại khu vực tàu bị chìm xuất hiện rò rỉ dầu, tuy nhiên số dầu này vẫn nằm trong khu vực phao quây quanh tàu Vietsun Integrity. Các đơn vị xử lý và thu gom dầu tràn đã thu gom được khoảng 30 m3 dầu lẫn nước. Đến nay, các lực lượng chức năng đã cẩu 18 container lên sà lan và thu gom, cố định được 27 container trên sông.
Ngày 22/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có Công điện số 1400/CĐ-TTg về việc sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu tàu vận tải Vietsun Intergrity bị chìm tại khu vực phao số 28 luồng Sài Gòn-Vũng Tàu vào sáng 19/10. Công điện yêu cầu UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương có giải pháp bơm, hút dầu đảm bảo an toàn, không để sự cố tràn dầu xảy ra gây ô nhiễm môi trường và sẵn sàng phương án, lực lượng tham gia ứng phó khi có sự cố.
Trước đó, ngày 20/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố chìm tàu trên sông Lòng Tàu. Bộ trưởng nhấn mạnh, nhiệm vụ cấp bách là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài.
Tàu Vietsun Integrity chở theo 285 container, hành trình từ cảng VICT - TP Hồ Chí Minh đi Hải Phòng, bị chìm trên sông Lòng Tàu rạng sáng 19/10, thuộc khu vực thượng lưu mũi An Thạnh, khu vực phao báo hiệu hàng hải số 28 luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu.