Vẫn còn tâm lý nể nang khi đánh giá chất lượng bệnh viện

Qua thực tiễn đánh giá chất lượng các bệnh viện những năm qua cho thấy, có một số Sở Y tế thực hiện đánh giá chưa đạt đúng tiêu chí, đặc biệt vẫn còn tâm lý nể nang, làm mất đi ý nghĩa của công tác đánh giá chất lượng.

Ngày 5/11, tại TP Hồ Chí Minh Cục quản lý khám, chữa bệnh và Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế tổ chức hội nghị “Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2019”.

Chú thích ảnh
Năm 2019, đánh giá chất lượng bệnh viện sẽ được kết hợp với kiểm tra việc triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Theo Cục quản lý khám chữa bệnh, năm 2018, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện trên toàn quốc đã đạt trên mức 3. Xếp cao nhất là nhóm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế với điểm trung bình đạt 3,85 điểm, thấp nhất là nhóm các bệnh viện tuyến quận/huyện đạt 2,98 điểm.

Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 tại 1.290 đơn vị đạt 80,61%. Các bệnh viện tư nhân, bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú cao hơn so với các tuyến bệnh viện khác với tỷ lệ lần lượt là 89%, 87,02%. Bệnh viện bộ, ngành có tỷ lệ hài lòng người bệnh thấp nhất 70,26%.

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng, Cục quản lý khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa, qua thực tiễn đánh giá chất lượng các bệnh viện những năm qua cho thấy có một số Sở Y tế thực hiện đánh giá chưa đạt đúng tiêu chí. Đánh giá chất lượng bệnh viện chỉ trong một buổi thì không thể đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan hết 83 tiêu chí. Đặc biệt, vẫn còn tâm lý nể nang khi đánh giá, làm mất đi ý nghĩa của công tác đánh giá chất lượng.

Có 4 lỗi mà các bệnh viện có thể gặp phải khi tự kiểm tra đánh giá gồm: bệnh viện che giấu sai phạm; bệnh viện chưa thực hiện công việc hoặc không có sản phẩm, bằng chứng đã nêu trong các tiêu chí; bệnh viện hoặc đoàn đánh giá chưa nghiên cứu đầy đủ hoặc chưa tìm hiểu cặn kẽ yêu cầu của tiêu chí nhưng vẫn chấm là đạt; nhập số liệu bị thiếu, sai hoặc nhầm đơn vị. Cục quản lý Khám chữa bệnh sẽ tham mưu với Bộ Y tế để có cơ chế thực hiện đánh giá chất lượng khách quan thật sự và kết quả cuối cùng là sự hài lòng của người bệnh.

Nhằm hạn chế tối đa các sai lệch trong việc tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị cần phải tuân thủ đánh giá theo Bộ tiêu chí gồm không che giấu những sai phạm nếu có; không bỏ qua những việc chưa làm được. Năm 2019, việc đánh giá chất lượng bệnh viện sẽ được kết hợp với kiểm tra việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính, chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2019 do Vụ Tổ chức Cán bộ làm đầu mối.

Tin, ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Người tốt - Việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản