Trước yêu cầu cấp thiết về một tổ chức đóng vai trò tập hợp, liên kết các doanh nghiệp trong ngành tận dụng các lợi thế, gia tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy nền bưu chính quốc gia phát triển nhanh và bền vững, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khuyến nghị thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam. Theo đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ là 1 trong 2 đơn vị đầu mối, thực hiện kêu gọi, tập trung quy tụ các doanh nghiệp thành lập Hiệp hội.
Ngày 20/4/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 515/QĐ-BTTTT về việc công nhận Ban Vận động thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam gồm 11 thành viên.
Trên cơ sở đề nghị của Ban Vận động thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam, ngày 22/6/2023, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 446/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam. Trụ sở Hiệp hội đặt tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Ra đời với sứ mệnh tạo dựng một môi trường lành mạnh để ngành Bưu chính phát triển theo đúng quỹ đạo, Hiệp hội Bưu chính Việt Nam đóng vai trò là một tổ chức đại diện, một cộng đồng kết nối các doanh nghiệp trong ngành khai thác hiệu quả các lợi thế của mỗi đơn vị nhằm xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ hoàn hảo, đảm bảo hạn chế tối đa lãng phí cơ sở hạ tầng, nguồn lực. Đồng thời, Hiệp hội bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp tham gia, đẩy mạnh quan hệ hợp tác, tạo thế chủ động trong khai thác thị trường trong nước, quy tụ sức mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là tại phân khúc thị trường bưu chính chất lượng cao. Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành phát huy hết nội lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy nâng cao năng lực Bưu chính quốc gia vì mục tiêu phát triển nhanh và bền vững song hành cùng nền kinh tế số.
Hiệp hội Bưu chính Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn, phản biện, giám sát đối với chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước. “Tiếng nói” của Hiệp hội đại diện cho nhiều doanh nghiệp, trực tiếp phản ánh những khó khăn, vướng mắc, bình luận, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp phù hợp về điều kiện tham gia thị trường, giá cước, chất lượng,…. với sức nặng và ở quy mô của ngành thay vì mang tính “đơn lẻ”, đặc thù của từng doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Hiệp hội sẽ là thành tố cốt yếu trong xúc tiến, hỗ trợ mối quan hệ: Nhà nước - Doanh nghiệp - Người sử dụng và đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, góp phần phát triển bền vững của thị trường bưu chính quốc gia trong thời gian tới.
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2023-2028 của Hiệp hội Bưu chính Việt Nam mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kiện toàn bộ máy, tổ chức và định hướng toàn bộ hoạt động của Hiệp hội trong giai đoạn 5 năm đầu sau thành lập. Trong đó, tập trung thực hiện mục tiêu trở thành hiệp hội mạnh, là chỗ dựa tin cậy của các doanh nghiệp thành viên và cộng đồng người sử dụng dịch vụ bưu chính, đóng góp tích cực vào việc thực hiện Chiến lược phát triển Bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Đại hội tiến hành thực hiện một số nội dung trọng tâm bao gồm: Công bố quyết định thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam; Thông qua Điều lệ, Phương hướng và Chương trình hoạt động của Hiệp hội trong khóa I, nhiệm kỳ 2023-2028; Ra mắt Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra, Ban Thường vụ và các chức danh nhân sự chủ chốt của Hiệp hội trong Khóa I, nhiệm kỳ 2023-2028; Thông qua Nghị quyết Đại hội.
Tham luận tại Đại hội, các đại biểu cho rằng, hiện trên thị trường bưu chính Việt Nam có khoảng 800 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Do đó, việc thành lập Hiệp hội phát huy sức mạnh khi liên kết, tránh việc giảm giá, giảm chất lượng dịch vụ.
Đại hội đã bầu và ra mắt Ban Chấp hành khóa I, nhiệm kỳ 2023-2028 với 12 ủy viên. Ông Nguyễn Trường Giang, Phụ trách Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.
Tham gia vào Hiệp hội Bưu chính Việt Nam với vai trò là doanh nghiệp bưu chính quốc gia và là một trong những thành viên chủ chốt, đại diện cho Ban Vận động thành lập Hiệp hội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đồng hành, chia sẻ hợp tác cùng các doanh nghiệp trong Hiệp hội trên cơ sở khai thác lợi thế cùng phát triển, tạo dựng một cộng đồng Bưu chính vững mạnh. Đồng thời, không ngừng phát huy những thế mạnh về cơ sở hạ tầng, mạng lưới, nhân lực, sản phẩm dịch vụ đóng góp vào sứ mệnh nâng cao hiệu quả kết nối chuỗi cung ứng, đảm bảo dòng chảy hàng hóa, phục vụ cộng đồng, hoàn thiện thể chế và kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh của Hiệp hội Bưu chính Việt Nam. Từ đó, đóng góp vào thúc đẩy phát triển nền kinh tế quốc gia, làm nền tảng cho Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, khẳng định vị thế của bưu chính Việt Nam trên trường quốc tế.