Cơ quan chức năng cứu hộ tại hiện trường cho biết, tàu cá BV 90999 TS (đăng ký ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) do ông Hồ Hữu Toàn (sinh năm 1974, quê quán Thanh Hóa) điều khiển, đang trên đường trở về đất liền sau gần 2 tháng đánh bắt ngoài biển. Khi đến địa điểm cầu Cỏ May, tàu đã bị mắc kẹt tại khoang thông thuyền số 3. Thời điểm này, thủy triều đang ở mức 3,5m.
Trung tá Phạm Ngọc Thái, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, nguyên nhân là do thuyền trưởng tàu cá chủ quan, canh thủy triều, mớn nước, độ cao thông thủy không chuẩn nên đã bị mắc kẹt.
Đến 11 giờ, thủy triều dâng cao và đạt đỉnh 3,7m. Lúc này, Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu (đơn vị đầu tư xây dựng cầu Cỏ May) nhận định, việc duy trì tình trạng này quá lâu có thể sẽ ảnh hưởng đến kết cấu cầu. Do vậy, lực lượng chức năng quyết định không chờ thủy triều rút mà triển khai ngay các giải pháp cứu hộ bằng cách: bơm nước vào để làm tàu nặng, giảm bớt độ cao, đồng thời tháo rời phần trụ ca bin nhằm giải phóng tàu.
Đến hơn 12h30 cùng ngày, tàu cá BV 90999TS đã được giải phóng khỏi vị trí mắc kẹt, tiếp tục lưu thông về cảng ở huyện Long Điền.