Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH-TTĐT) cho biết: “Lần đầu tiên Bộ TTTT tổ chức kiểm tra toàn diện một nền tảng xuyên biên giới lớn ở Việt Nam, đó là TikTok. Đợt kiểm tra toàn diện này có sự tham gia của 5 Bộ, ban, ngành liên quan cùng vào cuộc, chia sẻ trách nhiệm quản lý nền tảng xuyên biên giới. Đây cũng là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể. Hiện nay đoàn kiểm tra đang thực hiện các bước cuối và tháng 7 sẽ có công bố”.
Theo ông Lê Quang Tự Do, đối với các nền tảng xuyên biên giới, Cục PTTH-TTĐT tổng hợp các biện pháp nhằm duy trì ở mức cao tỷ lệ ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung xấu độc. Từ năm 2017 tới nay, việc hợp tác và tỷ lệ đáp ứng của các nền tảng liên tục được cải thiện. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ đáp ứng cao nhất (hơn 90%), gỡ bỏ nhiều nhất từ trước đến nay.
Cùng với đó, quy trình xử lý nội dung xấu độc đặt ở mức cao hơn lần đầu được triển khai đối với tình huống khẩn cấp, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Báo cáo của Cục PTTH-TTĐT cho thấy, thời gian xử lý nhanh hơn (chưa tới 12 giờ), số lượng nhiều hơn và huy động nhiều lực lượng cùng tham gia, kết hợp thủ công và AI (trí tuệ nhân tạo), thuật toán tự động để rà quét, chặn, gỡ nội dung vi phạm.
Theo Cục PTTH-TTĐT, trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc trên không gian mạng đạt tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay. Cụ thể, Facebook đã gỡ bỏ 2.549 bài viết, gỡ 12 tài khoản, 54 page quảng cáo; YouTube gỡ 6.101 video, 7 kênh; TikTok gỡ 415 liên kết và 149 tài khoản vi phạm.
Bộ TTTT cũng yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới áp dụng công nghệ rà quét tự động với quảng cáo. Cục trưởng Lê Quang Tự Do nhận xét: “Gần như các nền tảng đều áp dụng công nghệ phân phối quảng cáo tự động bằng AI nên việc tìm quảng cáo vi phạm rất khó. Bộ TTTT đã đàm phán với Facebook và YouTube để triển khai theo quy trình rút gọn. Trước đây, để gỡ một quảng cáo vi phạm, cần phải chứng minh quảng cáo vi phạm luật cụ thể và chỉ gỡ đúng quảng cáo đó. Hiện nay, cơ quan quản lý chỉ cần gửi một quảng cáo và chứng minh vi phạm, sau đó các quảng cáo có nội dung tương tự như “nhà tôi ba đời bán thuốc” đều phải gỡ, dẫn đến kết quả chặn lọc cao”.
Bên cạnh đó, Bộ TTTT yêu cầu các nền tảng không bật kiếm tiền với trang, kênh có nội dung vi phạm để ngăn chặn dòng tiền quảng cáo nuôi dưỡng trang, kênh vi phạm pháp luật; các OTT (nền tảng cung cấp nội dung trên internet xuyên biên giới) cung cấp dịch vụ nội dung theo yêu cầu phải tuân thủ quy định Nghị định số 71 và Luật Điện ảnh (sửa đổi). Kết quả, nền tảng Netflix đã nộp hồ sơ xin đăng ký kinh doanh tại Việt Nam; 5 OTT nộp hồ sơ đăng ký với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về cung cấp phim trực tuyến.
Bên cạnh đó, 5 nhà sản xuất tivi lớn nhất cũng được Bộ TTTT yêu cầu không gắn app OTT cung cấp nội dung không có phép ở Việt Nam lên màn hình hoặc bộ điều khiển. Đây là biện pháp hữu hiệu để Netflix và nền tảng khác phải tuân thủ pháp luật.
Ông Lê Quang Tự Do cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Cục PTTH-TTĐT trong năm 2023 là tập trung hoàn thiện và tham mưu Bộ TT&TT trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 72 về quản lý Internet và thông tin trên mạng. Bên cạnh đó, trên nền kinh nghiệm xử lý TikTok, tìm cách nhân rộng, xử lý các nền tảng xuyên biên giới khác. Cục PTTH-TTĐT cũng sẽ thử nghiệm phối hợp với cộng đồng KOL (người nổi tiếng trên mạng xã hội) để triển khai chiến dịch truyền thông về phòng chống tin giả trên mạng.