Sáng 25/8, tại hiện trường, ông Nguyễn Trọng Kính, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đường bộ 226 cho biết, hơn 2 ngày qua, đơn vị đã tập kết nhiều trang thiết bị, máy móc chuyên dụng về địa điểm sạt lở để thực hiện công tác san, lấp, ủi. Hiện tại anh em trong đơn vị đã và đang nỗ lực với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao nhất nhằm đảm bảo thông tuyến quốc lộ 279 trong thời gian sớm nhất.
Sạt lở làm tê liệt toàn bộ tuyến giao thông QL 279, đoạn qua xã Nà Nhạn. Ảnh: Xuân Tiến – Xuân Tư – TTXVN. |
Trước đó vào lúc 5h ngày 23/8, tại Km 62+300 đến Km 62+350, quốc lộ 279, đoạn đi qua địa phận xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã xảy ra sự cố sạt lở vách đồi với khối lượng đất đá ước tính lên đến khoảng trên 60.000 m3 từ độ cao gần 50m đã đổ sập xuống mặt đường. Vụ sạt lở đã làm tê liệt tuyến giao thông hướng Điện Biên – Tuần Giáo và ngược lại trên tuyến quốc lộ 279.
Trong hai ngày 24 và sáng 25/8, tại điểm sạt lở, đơn vị đường bộ 226 đã tập kết gần 10 máy xúc, máy ủi với khoảng 100 công nhân làm việc ngày đêm trong điều kiện thời tiết mưa, gió. Đơn vị cũng đã dựng lán trại tạo nơi ăn, chỗ nghỉ cho anh em công nhân, người lao động ngay tại hiện trường.
Hiện tại, nền đường nhựa vẫn chưa được khai thông, công ty đã mở một đường vòng cung dài hơn 200 mét, ôm trọn điểm sạt lở để mở hướng cho các loại phương tiện lưu thông chạy tuyến Điện Biên- Tuần Giáo và ngược lại. Gần 20.000 m3 đất đá cây cối đã được đơn vị chủ quản san ủi xuống vực ta-luy âm để tạo nền và hành lang cho tuyến đường vòng cung này.
Tuy nhiên, do nền đường của cung đường mới mở yếu, gặp trời mưa khiến đường trơn, lầy lội nên từ sáng 24 đến trưa ngày 25/8 tình hình giao thông trên tuyến quốc lộ 279 qua điểm sạt lở vẫn còn ngưng trệ, ùn ứ.
Hiện tại, x e khách chạy theo hướng Điện Biên- Hà Nội (chủ yếu vào thời điểm cuối giờ chiều) và ngược lại (chủ yếu vào thời điểm sáng và đầu giờ trưa) cùng các phương tiện xe con, xe tải hạng nhẹ lần lượt qua điểm sạt lở với sự trợ giúp của xe chuyên dụng của Công ty trách nhiệm hữu hạn đường bộ một thành viên 226 tham gia lôi, kéo. Xe máy, xe thô sơ qua điểm sạt lở vẫn phải lưu thông trên tuyến đường nội bộ của Nhà máy thủy điện Thác Bay- đường kéo pháo Nà Nhạn - Nhà trưng bày hiện vật đường kéo pháo - Quốc lộ 279 và ngược lại (dài khoảng 1km).
Tuy vậy, vẫn còn hơn 50 chiếc xe tải, xe bồn, container tại hai điểm đầu hiện trường sạt lở vẫn nối đuôi nhau nằm chờ suốt chiều dài hàng trăm mét. Nhiều tài xế từ miền xuôi lên hướng Hà Nội - Điện Biên đã phải chầu trực từ nhiều ngày qua để trông xe và hàng chờ thông tuyến.
Lý giải về việc hàng chục xe tải, xe kéo rơ-moóc phải ùn ứ tại hiện trường, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đường bộ 226 cho biết, sau sự cố sạt lở, đơn vị cũng đã có giải pháp phân luồng giao thông, lập các chốt chặn để hướng dẫn phân luồng, điều tiết phương tiện giao thông tuyến Tuần Giáo- Điện Biên và ngược lại... Tuy nhiên tuyến đường phân luồng Khu sinh thái Him Lam - xã Tà Lèng- xã Mường Phăng- đường Quốc lộ 279 (xã Nà Nhạn) không đảm bảo cho xe có tải trọng trên 60 tấn, có chiều dài xe quá khổ lưu thông nên xe tải nặng, xe bồn, xe đầu kéo rơ-moóc không thể lưu thông tuyến đường này để về Tuần Giáo và ngược lại, nên đành phải chấp nhận chờ thông tuyến.
Ông Nguyễn Trọng Kính cho biết thêm: Từ rạng sáng ngày 25/8, công ty đã quyết định đan rọ lưới, bọc đá với chiều dài khoảng 200m, chiều rộng từ 3,5 đến 4 mét trải trên cung đường vừa mở. Khi tấm rọ lưới, bọc đá này hoàn thành, đảm bảo các loại xe sẽ lưu thông an toàn qua điểm sạt lở. Dự kiến đầu giờ chiều nay, giao thông trên tuyến Quốc lộ 279 qua điểm sạt lở sẽ được thông tuyến.
Xuân Tiến