Theo đó, tại các tuyến này sẽ được lắp camera có chức năng ghi hình, theo dõi tàu thuyền qua lại, phục vụ phần mềm tự động thống kê lưu lượng phương tiện thủy, trọng tải, giám sát công tác điều tiết giao thông của lực lượng trực tiếp làm việc tại hiện trường... Hình ảnh ghi nhận được từ camera được truyền trực tiếp tới đơn vị quản lý và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
Camera giám sát sẽ được lắp đặt dọc theo tuyến sông Hồng. Ảnh Xuân Cường |
Ông Hoàng Hồng Giang cũng cho biết thêm, cùng với camera, ngành đường thủy cũng lắp thiết bị đo mực nước tự động (sử dụng năng lượng mặt trời) trên một số tuyến đường thủy và kết nối trực tuyến với đơn vị quản lý, thay cho việc đo thủ công bằng thước.
Việc thí điểm lắp các thiết bị tự động trên nhằm tiến tới nâng cao tự động hóa trong hạng mục bảo trì đường thủy nội địa, thay thế việc đếm, ghi chép thủ công lưu lượng tàu thuyền và đo mực nước trên các tuyến đường thủy. Hình ảnh, dữ liệu ghi lại từ camera được truyền trực tuyến, đồng thời lưu trữ trong một thời gian nhất định để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về đường thủy.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, sau một thời gian thí điểm sẽ có tổng kết đánh giá và nếu thành công Cục sẽ triển khai lắp đặt trên tất cả các tuyến đường thủy nội địa quốc gia hiện nay.