Nhiều doanh nghiệp thờ ơ với “Giờ Trái đất”

Chỉ cần một hành động nhỏ như tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết, ưu tiên sử dụng sản phẩm từ vật liệu tái chế, tặng lại đồ cũ còn tốt thay vì biến chúng thành rác thải, hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân, ưu tiên sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường... là chúng ta đã góp sức mình vào việc bảo vệ Mẹ Trái đất. Thế nhưng, với rất nhiều doanh nghiệp, "Giờ Trái đất" với những ý nghĩa thiết thực của nó, đã vấp phải sự thờ ơ của họ!

Các doanh nghiệp cam kết tham gia chương trình “Mỗi doanh nhân - Một cam kết”.


Được Bộ Công Thương phát động từ ngày 28/2, chiến dịch "Giờ Trái đất 2012" với thông điệp "Tôi và Bạn, Chúng ta cùng hành động" đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều đơn vị, tổ chức. Hàng loạt những hành động hưởng ứng "Giờ Trái đất 2012" đã được triển khai, như chương trình đạp xe cổ động với sự tham gia của 130 tình nguyện viên tại Hà Nội trong ngày 11/3.

Và mới đây nhất, các Đại sứ Giờ Trái đất 2012 gồm Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh, ca sỹ Thanh Lam và ca sỹ Tùng Dương và gần 1.000 sinh viên tại 7 trường đại học tại Hà Nội (Đại học FPT, ĐH Điện lực, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại thương, ĐH Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và ĐH Kinh tế Quốc dân)... đã cùng đưa ra những thông điệp ủng hộ chiến dịch này.

Sinh viên của cả 7 trường đều đã đưa ra những cam kết về việc tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, hưởng ứng “Giờ Trái đất 2012” rất riêng của mình. Với ĐH FPT, các sinh viên đã viết một phần mềm Tiết kiệm điện cho máy tính cá nhân để góp sức làm xanh môi trường và cam kết sẽ cho ứng dụng rộng rãi phần mềm này. Với Học viện Báo chí và Tuyền truyền, cam kết được đưa ra rất thiết thực: Sẽ tắt tất cả các thiết bị điện ở giảng đường ngay sau khi kết thúc buổi học. Sinh viên Trường ĐH Xây dựng lại cam kết tái sử dụng giấy vẽ, in, sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, và nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện… Và đặc biệt, tất cả các sinh viên đều cam kết sẽ tham gia “Giờ Trái đất 2012” với một quyết tâm cao để bảo vệ Trái đất, bảo vệ môi trường sống của mình.

Những tưởng với một chiến dịch rầm rộ như vậy, với sự vào cuộc của toàn xã hội trong nhiều năm qua, ý thức của mỗi người, mỗi doanh nghiệp với chương trình "Giờ Trái đất" sẽ được nâng cao, và mọi người sẽ tình nguyện vào cuộc. Thế nhưng, thật đáng buồn rằng ý thức cộng đồng của rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự cao.

Không cần một sự đóng góp nào, không đòi hỏi những kế hoạch, dự án quá to tát... chỉ là một hành động chung tay cùng cộng đồng bảo vệ trái đất, giữ gìn môi trường; thế nhưng chương trình "Mỗi doanh nhân - Một cam kết" do CLB Giám đốc Điều hành Việt Nam (Vietnam CEO Club) thuộc Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) và Hilton Hà Nội Opera phát động ngày 23/3, nhằm hưởng ứng sự kiện "Giờ Trái đất 2012", chỉ vỏn vẹn có 4 doanh nghiệp tham gia.

Đó là Tập đoàn VinGroup, Công ty vàng bạc đá quý Vietinbank (Vietinbank Gold & Jewellery), Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn và khách sạn Hilton Hà Nội Opera.
Bà Huỳnh Hồng Hải, Tổng thư ký Vietnam CEO Club trăn trở: "Chúng tôi gửi đi 60 thư mời, mời các doanh nghiệp tham gia vào chương trình. Bản thân BTC cũng xác định đây là một việc rất khó. Chỉ cần 1 doanh nghiệp đồng ý tham gia cũng khiến chúng tôi vui rồi, 3 doanh nghiệp tham gia nghĩa là chúng tôi đã thành công. Và nếu có 6 doanh nghiệp tham gia (tức là 1/10 số thư mời), thì chương trình của chúng tôi thành công xuất sắc".

Xác định như vậy, nhưng bà Tổng thư ký cũng rất chạnh lòng. Bản thân bà Tổng thư ký và MC của chương trình "Mỗi doanh nhân - Một cam kết" - MC Mỹ Linh đã rất nhiều lần nói lời cảm ơn tới 4 doanh nghiệp tham gia chương trình lần này, trong lễ phát động chương trình. Và họ đều khẳng định lời cảm ơn này là chân thành nhất, từ tận đáy lòng, bởi nếu không có những đơn vị này tham gia, thì có nghĩa là chương trình doanh nhân đồng hành cùng "Giờ Trái đất 2012" đã thất bại. "Tôi cũng không hiểu vì sao các doanh nhân, doanh nghiệp lại có thể thờ ơ với môi trường sống của mình, với ý cộng đồng của mình như vậy. Trong khi, lẽ ra đây phải là việc làm mà mỗi doanh nghiệp tự bản thân phải hướng tới, chứ không phải là chờ phát động", bà Huỳnh Hồng Hải trăn trở.

Có lẽ, với bản thân cộng đồng, với mỗi cá nhân trong xã hội, với những người đang ngày đêm trăn trở cho "Giờ Trái đất", cho dù chỉ để có 1 giờ tắt điện, cho dù chỉ để có 1 hành động ngừng xả rác ra môi trường... thì cũng không ai có thể hiểu nổi lý do của sự thờ ơ này. Và chỉ có thể lý giải bằng một lý do: Văn hóa doanh nghiệp của chúng ta vẫn chưa cao. Mỗi doanh nghiệp giờ đây mới chỉ dừng lại ở hành động tìm kiếm lợi nhuận cho bản thân mình, mà chưa nghĩ tới sự "đáp trả" lại cho cộng đồng đang cưu mang mình.

Việc làm này có gì là khó? Có thể chỉ cần hành động như khách sạn Hilton Hà Nội Opera với kế hoạch sẽ tắt 80% thiết bị điện của toàn khách sạn trong suốt "Giờ Trái đất" (từ 20 giờ 30 tới 21 giờ 30 ngày 31/3), sẽ check out và check in cho khách trong Giờ Trái đất với ánh nến lung linh, tổ chức một bữa tiệc "Giờ Trái đất" trong ánh nến tại bar của khách sạn, và kêu gọi tất cả nhân viên của khách sạn và gia đình của họ tham gia vào Giờ Trái đất. Và với VinGroup, là hành động giảm sử dụng điện tới mức tối đa tại hai tổ hợp tòa tháp lớn mang thương hiệu Vincom Center tại Hà Nội và TP.HCM.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup cho biết: Hưởng ứng chiến dịch của UBND thành phố, Vincom Center Hà Nội và Vincom Center TP.HCM sẽ cùng tham gia hưởng ứng giảm mức sử dụng điện tối đa trong Giờ Trái đất 2012. Theo đó, từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 31/3, toàn bộ hệ thống đèn trang trí bên ngoài tòa nhà như đèn quảng cáo, đèn led trang trí xung quanh tòa nhà và đèn chiếu sáng tại cửa sổ trưng bày của các gian hàng tại TTTM sẽ đều tắt điện. Phía bên trong tòa nhà, tại những khu vực không thực sự cần thiết, đèn sẽ được tắt hẳn và đồng thời giảm thiểu các đèn chiếu sáng tại các khu vực công cộng khác. Quả thực đây là những hành động thiết thực và đầy ý nghĩa của các doanh nghiệp này trong việc chung tay vì cộng đồng.

Thiết nghĩ, ý thức cộng đồng cũng là một tiêu chí để đánh giá doanh nghiệp. Cũng đã có những giải thưởng về "Doanh nghiệp xanh" trên thế giới. Vậy, nên chăng các doanh nghiệp Việt Nam hãy nâng cao ý thức của mình hơn nữa, trong việc chung tay cùng xã hội bảo vệ chính môi trường sống của mình!

Trường Hà

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN