Ngày càng nhiều người đi, Hà Nội sẽ 'nhân bản' buýt nhanh

Mấy ngày đầu năm 2017, xe buýt nhanh tuyến Kim Mã-Yên Nghĩa đã phục vụ hàng chục nghìn lượt khách. Từ hiệu quả bước đầu đó, Hà Nội đang nghiên cứu mở thêm tuyến buýt nhanh 02 chạy từ Kim Mã đi Hòa Lạc.

UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đã nhận được đề xuất của Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) về việc mở tuyến buýt nhanh số 02 cho lộ trình Kim Mã - Hòa Lạc. Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc vận hành tuyến buýt nhanh 01 (Kim Mã – Yên Nghĩa) hiện nay, Thành phố sẽ xem xét để quyết định đầu tư tuyến buýt nhanh này trong thời gian tới.

Xe buýt nhanh bị "lấn làn" tại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương.

Trước đó, ngày 31/12/2016, tuyến buýt nhanh 01 bến xe Kim Mã- bến xe Yên Nghĩa đã chính thức được đưa vào vận hành, có chiều dài 14,7 km.


Thống kê của Xí nghiệp buýt nhanh BRT (Transerco) cho thấy, tính đến hết ngày 6/1, lượng hành khách sử dụng xe buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Bến xe Yên Nghĩa đã đạt trên 65.000 lượt khách. Trong đó, ngày 5/1 và ngày 6/1 đạt xấp xỉ 12.000 lượt/ngày.


Về tần suất vận hành, trong tuần vừa qua, buýt nhanh BRT đã thực hiện đầy đủ theo biểu đồ, đạt 358 lượt/ngày. Tỷ lệ xuất bến đúng giờ đạt 99,7%; sản lượng hành khách bình quân 32 khách/lượt; trung bình, 1 nhà chờ đón hơn 480 khách mỗi ngày.


Đối tượng hành khách đi buýt nhanh rất đa dạng: học sinh, sinh viên, người đi làm, người cao tuổi và cả người khuyết tật sử dụng xe lăn...


Trước thông tin Hà Nội sắp mở thêm tuyến buýt nhanh số 2, nhiều người dân đã bày tỏ quan điểm đồng tình. Chị Chu Lan Phương (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, từ khi tuyến buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa đi vào hoạt động chị đã thường xuyên sử sụng loại phương tiện này để đi từ nhà đến khu vực Yên Nghĩa. “Xe buýt nhanh rất lịch sự, sạch sẽ và thời gian di chuyển cũng nhanh hơn. Trước đây, đi bằng xe buýt thường vào giờ cao điểm tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa thường mất 1 tiếng. Nhưng đi xe buýt nhanh chỉ mất khoảng 40 phút, tiết kiệm thời gian và đỡ mệt mỏi rất nhiều. Với ưu điểm đó, Hà Nội nên nhân rộng tuyến buýt nhanh”, chị Phương cho biết.


Còn bà Phương Lê (Cầu Giấy) cho biết, sẽ rất ủng hộ nếu Hà Nội mở thêm tuyến buýt nhanh 02 (Kim Mã – Hòa Lạc). Vì đây là tuyến đường chính, rất nhiều người đi lại hàng ngày. “Con gái tôi lấy chồng ở Thạch Thất, hàng ngày phải đi vào thành phố làm việc rất vất vả và xa xôi. Nếu có thêm tuyến buýt nhanh này thì sẽ giảm rất nhiều lượng xe cá nhân từ các vùng lân cận vào thành phố”, bà Lê nói.


Theo ý kiến các chuyên gia, việc nghiên cứu mở thêm các tuyến buýt nhanh mới sẽ phát huy  hiệu quả vận tải khách công cộng. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, cần có thời gian xem xét và rút kinh nghiệm những bất cập trong quá trình sử dụng tuyến xe buýt số 1 để  có thể đạt hiệu quả cao nhất.


Tiến Hiếu - Thu Trang
Sau Tết Nguyên đán mới xử phạt vi phạm làn đường xe buýt nhanh
Sau Tết Nguyên đán mới xử phạt vi phạm làn đường xe buýt nhanh

“Lực lượng chức năng vẫn tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm vào làn đường xe buýt nhanh (BRT). Dự kiến, sau nghỉ Tết Nguyên đán mới tiến hành xử phạt”, ông Vũ Văn Viện, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN