Luật Trật tự, an toàn giao thông bổ sung nhiều quy định mới với lái xe

Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.

Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông có hiệu lực từ 1/1/2025, độ tuổi hành nghề của lái xe ô tô chở khách trên 29 chỗ được tăng từ 2 - 5 năm, tuổi tối đa đối với nam là 57 tuổi, nữ là 55 tuổi. So với quy định hiện hành tại Luật Giao thông đường bộ 2008, độ tuổi tối đa của nữ tăng 5 tuổi và của nam tăng 2 tuổi.

Chú thích ảnh
Kiểm tra GPLX của lái xe vận tải khách. Ảnh: Mạnh Linh

Luật TTATGT quy định người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Trong đó, hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW; hạng A cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW và các loại xe quy định cho GPLX hạng A1; hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho GPLX hạng A1.

Đối với lái xe ô tô, hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho GPLX hạng B có kéo rơ-moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho GPLX hạng C1 có kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B.

Luật TTATGT cũng quy định người đủ 21 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng C, BE; người đủ 24 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D1, D2, C1E, CE; người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D1E, D2E, DE với các quy định cụ thể...

Điểm mới đáng chú ý là Luật TTATGT quy định thời gian làm việc của người lái xe từ ngày 1/1/2025 không quá 10 giờ 1 ngày, 48 giờ 1 tuần. Như vậy, Luật TTATGT vẫn giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ 1 ngày; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008. Tuy nhiên, Luật TTATGT bổ sung quy định thời gian làm việc của người lái xe không quá 48 giờ 1 tuần.

Ngoài ra, Luật TTATGT còn quy định người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải đủ tuổi, sức khỏe theo quy định của pháp luật; có GPLX đang còn điểm, còn hiệu lực phù hợp với loại xe đang điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp, trừ người lái xe gắn máy theo quy định...

Thanh Vân/Báo Tin tức
Hôm nay 27/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Hôm nay 27/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, ngày 27/6, Quốc hội biểu quyết thông qua các Luật gồm: Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN