Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ (KH - CN) báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, theo dõi chất lượng xăng, dầu thời gian qua. Nội dung của công văn có nêu: Gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ ô tô và xe gắn máy chưa xác định nguyên nhân. Một trong các nguyên nhân được cho là do sử dụng xăng, dầu không đảm bảo chất lượng. Trước vấn đề này, phóng viên Tin Tức đã có cuộc trao đổi với Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, ông Trần Minh Dũng (ảnh), xung quanh vấn đề này.Là đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra về chất lượng xăng dầu, xin ông cho biết kế hoạch hành động của Bộ KH - CN để lưu hành đảm bảo chất lượng?
Bộ KH - CN đang chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ lấy 3.000 mẫu xăng dầu trên cả nước để kiểm tra chất lượng. Sau khi có kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin đến người dân để làm rõ xem nguyên nhân cháy xe có phải do xăng hay không?
Qua một số đợt thanh tra các đại lý xăng dầu trong năm 2011 đã phát hiện tình trạng chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, việc xăng dầu không đảm bảo có liên quan tới cháy nổ xe ô tô, xe máy trong thời gian qua cần phải được xem xét thận trọng. Tôi cho rằng, xăng dầu cũng có thể là nguyên nhân gây cháy nổ nhưng phải chờ kết luận cụ thể về vấn đề này. Hiện nay, xe ô tô, đặc biệt xe máy là phương tiện giao thông rất phổ biến nhưng nhiều người sử dụng vẫn chưa sử dụng đúng cách và an toàn: chưa quan tâm bảo dưỡng định kỳ, thay dầu; lắp thêm thiết bị... Bản thân xe máy của vợ tôi mới đây cũng bị cháy ở phần đầu nhưng việc này không liên quan đến xăng mà do không bảo dưỡng định kỳ nên gây chập điện, nóng máy và dẫn đến cháy xe.
Theo đánh giá của tôi, việc quản lý chất lượng xăng, dầu nhập khẩu hiện được các đơn vị kinh doanh xăng dầu thực hiện rất khắt khe, nếu chất lượng đạt mới cho nhập, nếu không đạt phải tái chế, nếu tái chế không đạt buộc phải tái xuất. Những xe cháy thời gian qua đã được cơ quan chuyên ngành lấy mẫu xăng để kiểm tra ngay và kết quả cho thấy: chỉ số octan, methanol, nước... đều đạt tiêu chuẩn.
Ông đánh giá như thế nào về các cuộc thanh tra xăng dầu năm 2011?
Năm qua, chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai mạnh công tác thanh tra xăng dầu tại các địa phương với 1.537 cơ sở kinh doanh. Các sai phạm thường gặp là sử dụng cột đo nhiên liệu chưa kiểm định, quá hạn kiểm định; cột đo nhiên liệu sai hỏng không đạt yêu cầu về đo lường, có sai số vượt quá giới hạn cho phép...
Quá trình thanh tra, Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở các nhà sản xuất, kinh doanh phải ghi đúng, trung thực thông tin trên nhãn hàng hóa. Đối với hàng hóa nhập khẩu, thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, chỉ tiêu kỹ thuật liên quan phải rõ ràng giúp cho người tiêu dùng có thể nắm bắt và lựa chọn.
Ngoài ra, vấn đề khí hóa lỏng (gas) cũng đang được dư luận quan tâm cả về chất và lượng. Ngoài việc đủ lượng thì vấn đề đang được đặt ra trong thời gian qua đó là chất lượng của các bình gas. Bởi vậy, chúng tôi sẽ tập hợp các thông tin, đề xuất lãnh đạo Bộ chỉ đạo năm 2012 sẽ thanh tra chuyên đề tập trung vào đo lường chất lượng xăng dầu và gas.
Trong hàng loạt các vụ việc gây cháy nổ xe máy vừa qua, một số ý kiến cho rằng có liên quan đến chất lượng xăng dầu. Ông có đồng ý với quan điểm này?
Bộ KH - CN đã tìm hiểu kỹ các thông tin về vấn đề liên quan. Vấn đề này các cơ quan chức năng liên quan đang nghiên cứu và trong phạm vi trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực của mình có những biện pháp, thông tin cụ thể. Tuy nhiên, quan điểm cho rằng chỉ số octan của xăng dầu kém để ảnh hưởng tới chất lượng xăng dầu, gây ra hiện tượng cháy nổ xe máy cũng chưa hợp lý. Việc cháy nổ có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân chứ không thể chỉ do chất lượng xăng dầu và các cơ quan chức năng đang làm việc để nghiên cứu cụ thể.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Minh Phương (thực hiện)