Lao động tại doanh nghiệp gặp khó khăn cần làm thủ tục gì để nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ?

Bạn đọc hỏi: Tôi là công nhân may tại Hưng Yên, nghỉ việc không lương hơn 1 tháng nay do dịch COVID-19. Vậy tôi phải làm những thủ tục gì để nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ?

Về vấn đề này, báo Tin tức xin trả lời như sau:

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn lao động đi kiểm tra tình hình sản xuất tại doanh nghiệp.

Theo Quyết định này, quy định về hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương với điều kiện khi có đủ các điều kiện sau:

1. Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/4/2020 đến ngày 1/6/2020.

2. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

3. Làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31/3/2020) do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện:

1. Hồ sơ đề nghị theo Phụ lục kèm theo Quyết định này.

2. Doanh nghiệp lập danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương bảo đảm điều kiện theo quy định tại Điều 1 Quyết định này; đề nghị tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có) và cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận danh sách này.

3. Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được danh sách theo đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) xác nhận việc tham gia BHXH của người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định này và gửi doanh nghiệp.

4. Doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở. Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định, trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Bộ LĐ-TB&XH cũng có hướng dẫn thêm:

Nhóm lao động có hợp đồng đang đóng BHXH, nhưng phải hoãn hợp đồng lao động, ngưng việc mới được được hỗ trợ  với mức 1,8 triệu đồng/tháng/người.

Mức hỗ trợ này chỉ trả hàng tháng theo tình hình thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Hàng tháng, doanh nghiệp lập danh sách theo hướng dẫn quy trình thủ tục như trên để được phê duyêt và chi trả.

Hướng tới đơn giản thủ tục hành chính, người lao động không phải làm thủ tục mà chủ sử dụng lao động sẽ  làm thủ tục báo cáo cơ quan chức năng để người lao động được hưởng.

Bộ LĐ-TB&XH lưu ý không cấp hỗ trợ cho tất cả người lao động tại các doanh nghiệp mà chỉ hỗ trợ cho người ngừng hợp đồng hoặc nghỉ việc không lương. 

Việc chi tiền sẽ trả thẳng vào tài khoản của người lao động, không qua bất kỳ khâu trung gian, kể cả đó là tài khoản của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ là đơn vị lập danh sách và làm thủ tục, xác nhận từ cơ quan chức năng theo quy định.

Việc làm thủ tục có thể thông qua trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Như vậy, nếu bạn đang làm tại doanh nghiệp mà phải ngừng hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương thì không phải tự làm thủ tục, mà chủ sử dụng có trách nhiệm lập danh sách; công đoàn (nếu có) và BHXH xác nhận khi gửi tới cơ quan chức năng. Sau đó, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ ra quyết định chi trả và số tiền đó sẽ gửi thẳng vào tài khoản của người lao động.

XM/Báo Tin tức

Vấn đề quan tâm

Việc làm

Người tốt - Việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản