Trong dịp nghỉ lễ 2/9, các điểm vui chơi tại thành phố lớn luôn sôi động; trong khi đó các tour ngắn ngày, cự ly ngắn hấp dẫn du khách.
Chật cứng các điểm vui chơi
Các điểm vui chơi tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM luôn đông đúc do lượng người từ các vùng lân cận đổ về đông.
Pháo hoa trên bầu trời TP.HCM chào mừng kỷ niệm 67 năm Quốc khánh, tối 2/9/2012. |
Ở Hà Nội, tại khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, công viên Hồ Tây, công viên Thủ Lệ, các khu siêu thị... luôn đông nghẹt khách. Lý giải điều này, đại diện Hiệp hội du lịch Hà Nội cho biết: “Năm nay, do khó khăn kinh tế nên thay vì đi du lịch xa, nhiều gia đình chọn phương thức tham gia các hoạt động giải trí tại chỗ. Tuy nhiên, các điểm vui chơi giải trí của Hà Nội còn ít, loại hình giải trí chưa phong phú; trong khi nhu cầu giải trí với lượng dân ngày càng đông lại rất lớn. Đây cũng là một yếu điểm của ngành du lịch Hà Nội”.
Tại các điểm vui chơi ở Hà Nội, lượng người đổ về khá đông bởi đây là dịp nhiều gia đình cho trẻ em đi chơi trước dịp khai trường sắp tới. Tại công viên Hồ Tây, ngay từ cổng, các em nhỏ được tiếp đón bởi những chú thú bông vui nhộn và nhiều trò chơi hấp dẫn như múa rối nước, ca nhạc, biểu diễn xiếc, ảo thuật, nhảy dân vũ. Ông Nguyễn Chí Trung, đại diện công viên Hồ Tây cho biết: “Đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ em, công viên chủ động xây dựng một chương trình nghệ thuật đặc sắc, thay đổi về mặt cảnh quan, trò chơi ở công viên nước và công viên mặt trời… đồng thời tăng cường đội ngũ nhân viên đảm bảo phục vụ tối đa nhu cầu của khách. Trong dịp này, công viên đã đưa vào hoạt động trò chơi mới có tên gọi Mini Golf. Môn thể thao mới này đã thu hút được rất đông người tham gia. Theo thống kê, trong dịp 2/9 năm nay, công viên đã đón gần 2 vạn lượt khách”.
Trong khi đó, tại khu vực công viên Thủ Lệ, dòng người và xe máy đổ về kín hết lối đi. Ngay từ 8 giờ sáng, mọi ngả đường trong công viên luôn trong tình trạng tắc nghẽn. Các khu vui chơi như nhà gương, nhà kính... hay câu cá, tàu điện thu hút rất đông các em nhỏ.
Náo nhiệt hơn và ồn ào là các khu vui chơi tại siêu thị Big C và khu vui chơi World Game tại Vincom bởi lượng khách là trẻ em và gia đình đến giải trí. Nhiều trò chơi như xe điện, đua xe... trẻ em phải xếp hàng chờ đến lượt chơi.
Thu hút khách nội vùng
Trong khi đó, tại các điểm du lịch trong cả nước, lượng khách không tăng đột biến. Các điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình), các bãi biển miền Trung, Đà Lạt (Lâm Đồng), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Hà Tiên - Phú Quốc (Kiên Giang)… kín khách nhưng không quá tải. Điểm thu hút khách đáng chú ý dịp này là Mũi Né (Bình Thuận) với sự kiện lễ hội khinh khí cầu với khoảng 200.000 lượt du khách đến Mũi Né (tăng khoảng 60% so với cùng kỳ).
Dịp 2/9, các địa phương có thông báo lượng khách tăng trưởng nhưng thực tế chỉ là khách đi nội vùng tự tổ chức đi theo kiểu gia đình bạn bè. Với lượng khách này, chi phí thường thấp do cự ly di chuyển vừa phải (dưới 100 km) và ít sử dụng dịch vụ.
Do nhu cầu giảm nên lượng khách đi du lịch tuyến xa trục Hà Nội - TP.HCM, lượng khách chỉ gom được 50 - 60% nên nhiều công ty phải ghép khách cho đủ đoàn. “Khó khăn về kinh tế đang tác động lớn đến sự lựa chọn của du khách. Thực tế chỉ một số doanh nghiệp lữ hành lớn, uy tín, lượng khách cố gắng duy trì bằng năm ngoái”, bà Thu Anh, đại diện Vietrantour cho biết.
Đại diện các hãng lữ hành nhận xét, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay trầm lắng hơn mọi năm. Không chỉ với tour nội địa mà các tour đi du lịch nước ngoài cũng tăng trưởng thấp. Chỉ có một số tour đi các nước trong khu vực như Thái Lan và Campuchia là hút khách. “Các tour đi Thái Lan và Campuchia có giá khá rẻ (khoảng 5 triệu đồng/người, khởi hành từ TP.HCM), tính ra còn rẻ hơn các tour đến Đà Nẵng - Huế (giá 7 - 8 triệu đồng/người). Hiện trung bình mỗi ngày, Vietravel có khoảng 10 đoàn đi Thái Lan khởi hành từ 3 đầu cầu TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Đối với tour Campuchia từ TP.HCM có 7 đoàn/ngày, tăng 20% so với cùng kỳ”, ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Ban Tiếp thị truyền thông của Vietravel cho hay.
“Hiện lượng khách nội địa đặt tour qua công ty lữ hành đạt thấp do đây là cuối mùa du lịch khách nội địa và chuẩn bị vào mùa khách inbound (đón khách quốc tế vào Việt Nam). Tuy nhiên, với giá tour tăng bình quân 10-20% so với đầu năm, nếu các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam không liên kết với nhau và tiếp tục có sự hỗ trợ giảm giá của hàng không thì sẽ khó cạnh tranh với tour các nước trong khu vực”, đại diện Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho biết.
Xuân Minh