Đề xuất bổ sung nhân lực đăng kiểm khi nhu cầu kiểm định sắp tăng cao

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin đang thiếu hụt nghiêm trọng nhân sự làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị đăng kiểm sau khi lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm sai phạm bị khởi tố, bắt tạm giam.

Chú thích ảnh
Cán bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29.03V kiểm tra khí thải động cơ trên hệ thống của các phương tiện. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Cụ thể, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, để duy trì hoạt động đúng, đủ chức năng, toàn bộ hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam (không tính các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở Giao thông Vận tải địa phương và các đơn vị của tư nhân) cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên, trong đó có 90 đăng kiểm viên bậc cao.

Hiện nay, toàn bộ hệ thống này đang có 198 đăng kiểm viên; trong đó, có 103 đăng kiểm viên bậc cao. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, đã có 66 đăng kiểm viên bị khởi tố (54 người bị tạm giữ, 12 người được tại ngoại). Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thiếu hụt khoảng 110 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 44%).

Theo quy định hiện hành, việc tuyển dụng người làm việc tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm phải mất ít nhất 60 ngày, trong khi đó, nhu cầu bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động rất cấp bách. Do đó, để gấp rút bổ sung nhân sự, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị có ý kiến với Bộ Nội vụ cho phép được ký hợp đồng lao động cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, các đơn vị đăng kiểm thuộc cục có 13 trung tâm với số lượng dây chuyền kiểm định 53, số lượng đăng kiểm viên cần có là 212 người; trong đó, cần khoảng 60 đăng kiểm viên bậc cao.

Ngoài ra, Phòng Kiểm định xe cơ giới là phòng tham mưu, quản lý của Cục Đăng kiểm hiện cũng cần 30 đăng kiểm viên (trong đó có 25 đăng kiểm viên bậc cao).

Từ tháng 12/2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm đã bị khởi tố, bắt tạm giam, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Theo dự báo của một số trung tâm đăng kiểm, nhu cầu kiểm định xe của người dân sẽ tăng cao trở lại vào tháng 4/2023 nên việc bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ đăng kiểm viên cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện là rất cần thiết và cấp bách. Nếu không sẽ dẫn tới tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng, người dân và doanh nghiệp bức xúc vì không được kiểm định đúng hạn.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua, đơn vị đã chủ động làm việc và đề nghị Sở Giao thông Vận tải, cơ quan công an các địa phương tạo điều kiện, cho phép trung tâm đăng kiểm đang bị tạm dừng do liên quan đến công tác điều tra sai phạm được sử dụng lại cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng để hoạt động trở lại, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Song, việc khôi phục các trung tâm đăng kiểm hiện cũng gặp khó khăn do thiếu nhân lực.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay.

Quang Toàn (TTXVN)
Bắt Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản
Bắt Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản

Ngày 22/2, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đào Hồng Đức (57 tuổi), Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản), trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN