Ông Đào Duy Hội, Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và huyện Hoài Nhơn, từ sau Tết đến nay, UBND xã đã chỉ định thầu cho Công ty TNHH Thiện Chánh tiến hành nạo vét cát bị bồi lấp tại cửa biển Tam Quan để tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào được an toàn và thuận lợi tại cửa biển này. Dự kiến khối lượng nạo vét trước mắt khoảng trên 2.500 m3, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng, trong đó kinh phí tỉnh hỗ trợ 600 triệu đồng, số còn lại do ngân sách của huyện và xã đầu tư.
Kè chắn sóng khu vực cửa biển Tam Quan. Nguồn: sgtt.vn. |
Đây cũng là giải pháp khắc phục trước mắt. Tuy nhiên, do điều kiện những ngày qua sóng to, gió lớn nên công tác nạo vét gặp rất nhiều khó khăn và đã có một số phương tiện nạo vét của công ty cũng bị hư hỏng nặng. Vì vậy, việc nạo vét phải tiến hành kéo dài hơn so với thời gian qui định trong vòng 2 tháng và với điều kiện là gió ít và sóng nhỏ thì công tác nạo vét cửa biển mới thuận lợi hơn.
Về lâu dài, chính quyền địa phương xã Tam Quan Bắc và huyện Hoài Nhơn đang kiến nghị các ngành chức năng tỉnh thuê công ty tư vấn thiết kế chuyên ngành thực hiện Đề án Nghiên cứu về nguyên nhân và giải pháp chống bồi lắng khu vực cửa biển Tam Quan, gồm nạo vét luồng cửa biển đến cao trình âm 2,1 m. Về phía Bắc do có núi Gành Gà được coi như công trình chắn cát ở phía Băc. Riêng phía Nam nên cho xây dựng kéo dài kè chắn cát cũ thêm 450 m (hết phạm vi luồng nạo vét) để ngăn cát từ phía Nam đưa đến bồi lấp luồng trong mùa gió Tây Nam.
Dự án khu neo đậu tàu thuyền trú bão cho tàu cá Tam Quan được khởi công xây dựng vào tháng 9/2007, trong đó gói thầu nạo vét luồng và vũng đậu tàu đã hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2009. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, khu vực cửa biển Tam Quan ngày càng bị cát bồi lấp nhiều hơn, đã làm cạn và thu hẹp cửa ra vào tại đây; vì vậy trong thời gian qua đã có 4 tàu mắc cạn bị sóng đánh chìm và 14 tàu khác bị mắc cạn hư hỏng nặng. Việc ra vào cửa biển này của tàu thuyền ngư dân tại đây vô cùng khó khăn. Đến mùa ra khơi năm 2012, nhiều ngư dân phải tốn không ít kinh phí chi cho việc thuê tàu lai dắt ra khỏi cửa biển và hầu hết tàu khi đi biển về không vào được mà phải cập bến ở các cửa biển khác gây khó khăn cho người đi biển, lẫn người sản xuất kinh doanh hậu cần nghề cá trên bờ.
TTXVN/ Tin Tức