Thị trường tông đơ nở rộ
Trong những ngày giãn cách xã hội do dịch COVID-19, các tiệm cắt tóc phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19 nên nhiều người dân đã tự mua các dụng cụ cắt tóc về nhà. Do đó, thị trường tông đơ, kéo cắt tóc sôi động hơn bao giờ hết.
Chị Thu Thủy (Hoàng Mai, Hà Nội), một người kinh doanh dụng cụ cắt tóc ở Hà Nội cho biết, trước đây chị cũng bán mặt hàng này nhưng khách mua chủ yếu là thợ và các cửa hàng cắt tóc, lượng khách lẻ mua rất ít. Nhưng từ đợt dịch gần đây, lượng khách lẻ đặt hàng tông đơ tăng đột biến. Cao điểm có ngày tới 200 - 300 đơn hàng. Khách mua sẽ chọn loại tông đơ điện, đa chức năng có thể dễ dàng cắt tỉa tóc và giá cả phải chăng. Khách thường chọn các thương hiệu của Trung Quốc, Hàn Quốc với giá dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/bộ.
Thông thường, bộ tông đơ bao gồm: Một tông đơ, bốn đầu thay thế, một chai dầu máy, một dây sạc usb, một lược, một chổi vệ sinh. Ở cuối tông đơ sẽ được thiết kế sạc, kết nối với pin. Nếu sạc đầy, máy chạy liên tục được 6 - 8 giờ.
"Tôi kinh doanh mặt hàng tông đơ đã được vài nhưng đây là lần đầu tiên thấy đơn hàng tăng đột biến như vậy. Mà khách mua chủ yếu là mua lẻ”, chị Thủy cho hay.
Còn anh Dũng (Đống Đa) cho biết, từ khi Hà Nội giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, salon cắt tóc của anh phải đóng cửa. Nhận thấy nhiều người thân, bạn bè tìm mua tông đơ cắt tóc tại nhà nên anh liên hệ mối quen để chuyển sang kinh doanh mặt hàng này. Anh Dũng cho biết, anh cũng khá bất ngờ khi đăng bán hàng lên mạng thì lượng khách đặt khá đông, mỗi ngày anh lãi cả tiền triệu.
Trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… lượng khách đặt mua tông đơ khá lớn. Khi phóng viên liên hệ shop có lượng bán tông đơ thuộc top nhiều nhất trên trang thương mại Shopee thì người bán cho biết, hiện shop đã hết hàng. Do tình hình dịch nên việc nhập hàng rất khó khăn, lượng đặt mua lớn, còn nhiều đơn vẫn “nợ” khách nên shop dừng nhận đơn đến 6/9. Hiện trên trang của shop này đã bán tới 6.700 chiếc tông đơ.
Mặc dù thị trường tông đơ rất sôi động nhưng cũng có nhiều người mua phản ánh, do mua hàng online, không lựa chọn kỹ nơi bán hàng uy tín nên mua phải sản phẩm không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng, hiệu quả sử dụng không tốt. Do đó, khi mua hàng, người tiêu dùng phải hết sức cẩn thận, cần xem nguồn gốc xuất xứ và đọc kỹ thông tin trước khi mua.
Những chuyện cười ra nước mắt khi tự cắt tóc tại nhà
Anh Lê Hải (TP Hồ Chí Minh) cho biết, vốn quen để tóc ngắn nên nay tóc dài chạm gáy khiến anh rất khó chịu. Vợ anh đã đặt mua tông đơ trên mạng rồi mày mò cách dùng để làm thợ cắt tóc tại gia cho chồng.
“Đây là lần đầu tiên vợ tôi cầm đến cái tông đơ để cắt tóc. Tôi ngồi run mà vợ cầm tông đơ cũng run. Trong đầu tôi cũng có lúc nghĩ đến cảnh vợ cắt sâu dính da mà chảy máu, còn vợ thì run vì không biết nên cắt như thế nào. Cuối cùng vợ tôi để tông đơ 3 phân rồi cứ thế lia, vậy là phần mái còn lại lưa thưa vài sợi tóc, ai nhìn cũng phải bò lăn ra cười. Sau đó tôi đành tự soi gương tỉa lại. Dù mái tóc hơi ngắn so với dự tính và không được đẹp lắm nhưng tôi thấy rất thoải mái”, anh Hải cho biết.
Không may mắn như anh Hải, anh Văn Hoàn (Hà Nội) nhờ em trai cắt tóc hộ nhưng không được ưng ý và còn bị vợ giận. Cậu em cắt cho cháu trai kiểu tóc “trái đào” xong rồi tiện tay cắt cho anh trai cùng kiểu luôn. Vợ anh đi làm về thấy bộ dạng mái tóc của chồng đã không khỏi “sốc” và không nhịn được cười. “Sau đó, vợ quay sang giận dỗi, nói 40 tuổi mà cắt đầu như trẻ con, không ra dáng người lớn. Em tôi lại lôi ra cắt lại, kết quả đành gọt hết tóc thành 1 phân cho đều nhau. May mà đợt này tôi làm việc tại nhà, không phải ra ngoài giao tiếp nhiều nên không quá ái ngại”, anh Hoàn cho hay.
Còn anh Nguyễn Hiện (Hoàng Mai, Hà Nội) thì khá hài lòng với bộ tóc mới tự mình đạo diễn cho con trai. Khi thấy con trai tóc khá dài, anh liền lôi ra cắt thành quả đầu “bát úp” với mái ngố. Thấy mọi người đều cười mình thì cậu bé quay ra hờn dỗi, nhưng sau đó cũng nhanh chóng chấp nhận kiểu tóc mới, chờ ngày hết giãn cách để ra hiệu cắt tóc cắt lại.