Cao tốc Hà Nội - Lào Cai không để chậm tiến độ do nhà thầu

Tình trạng nhà thầu chậm tiến độ đã diễn ra với nhiều dự án công trình giao thông. Tuy nhiên, với Dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã kiên quyết: Dự án tỷ đô này không thể vì chờ một, hai gói thầu chậm mà không thể đưa vào sử dụng toàn tuyến. Các nhà thầu chậm tiến độ sẽ phải bị xử lý.


Sẽ thông xe đúng tiến độ


Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - Bộ GTVT) vừa thông xe kỹ thuật thêm gần 25 km đường cao tốc thuộc gói thầu A3 dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua tỉnh Phú Thọ. Như vậy, đến nay 6/8 gói thầu dự án đã được thông xe, tương ứng với gần 175 km/245 km đường cao tốc của dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tạm. Dự án dự kiến sẽ thông xe, vận hành toàn tuyến vào cuối tháng 8 tới đây.

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo các nhà thầu tăng cường thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ do gói thầu A4, A5 đang còn khối lượng thi công khá lớn, khó hoàn thành trong tháng 8 theo cam kết, mặc dù đã gia hạn giãn tiến độ nhiều lần. Nguyên do theo Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh là nhà thầu Keangnam (đối tác thầu thi công hai gói thầu này) mặc dù đã cam kết “rót” vốn 10 triệu USD để hoàn thành gói thầu trước ngày 30/6, nhưng sau đó lại xin gia hạn và đến nay chưa chuyển tiền như đã hứa. Thậm chí, chủ tịch của tập đoàn này đã sang Việt Nam làm việc, nhưng đến nay vẫn chưa có tiền để triển khai. Điều này đồng nghĩa với việc, hai gói thầu này đang phải “án binh bất động” để chờ nguyên vật liệu thi công. Gói thầu A4 hiện còn chờ khoảng 200.000 khối, sỏi, đá dăm, nhựa chưa thảm, còn gói thầu A5 hiện mới chỉ đạt 74% khối lượng thi công, trong khi đó phần đường gom, xử lý mái dốc và một số hạng mục cầu còn chưa xong... Thực tế này đã khiến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng lo ngại vì công trình hạ tầng trị giá tỷ đô này khó cán đích đúng kế hoạch.


Sẽ “trảm” nhà thầu và xử lý lãnh đạo


Ngày 29/6, họp khẩn tại hiện trường hai gói thầu A4, A5, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kiên quyết: “Dự án tỷ đô này không thể chờ một, hai gói thầu chậm, mà không thể đưa vào sử dụng toàn tuyến. Mặc dù chỉ còn khoảng 1 tháng nữa để thi công hoàn tất dự án, nhưng để tăng tốc, Bộ sẽ “trảm” nhà thầu Keangnam bằng cách cắt bớt khối lượng thi công, chỉ để lại 5/12 km các gói thầu cho Keangnam; điều động thêm các đơn vị “đặc nhiệm” của Bộ là các Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1, 4 và nhà thầu Vạn Cường tăng cường thi công cho dự án”.


Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu thu hồi bảo lãnh hợp đồng đối với nhà thầu Keangnam, dù lãnh đạo nhà thầu này một lần nữa lại cam kết đến ngày 3/7 sẽ chuyển đủ 10 triệu USD.


Để khẳng định quyết tâm không lùi đích dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và các nhà thầu họp khẩn, tìm cách khắc phục ngay các nguyên nhân cản trở tiến độ dự án; đồng thời ra “tối hậu thư”: “Đến 31/8 mà dự án không hoàn thành sẽ điều chuyển công tác lãnh đạo VEC”. Ngoài ra, VEC phải làm việc ngay với các nhà thầu để xác định lại khối lượng chưa hoàn thành. Đối với các nhà thầu, phải tăng cường nhân vật lực, làm 3 ca/ngày để đáp ứng được tiến độ. Bên cạnh đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông áp dụng tiêu chuẩn thi công của nhà thầu để bảo đảm chất lượng, chống hằn lún, nhưng phải yêu cầu bảo hành công trình ít nhất 3 năm đối với các nhà thầu; Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị có trách nhiệm rà soát ngay hệ thống biển báo trên tuyến, để chuẩn bị đưa toàn tuyến vào khai thác.


Từ ngày 1/7, hàng tuần, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường sẽ có mặt trên hiện trường để giao ban, giải quyết khó khăn, vướng mắc và sẽ toàn quyền xử lý đối với các nhà thầu không đáp ứng được tiến độ.

 

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được chia thành 8 gói thầu xây lắp. Gói thầu A4 có chiều dài 29,74 km nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, có giá trị hợp đồng hơn 1.635 tỷ đồng, trong khi gói thầu A5 có chiều dài 41,15 km nằm trên địa bàn tỉnh Yên Bái, có với giá trị hợp đồng hơn 1.974 tỷ đồng. Cả hai gói thầu trên đều có hình thức hợp đồng là theo đơn giá và thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng.


Bài và ảnh: Tiến Hiếu

Thông xe thêm 25km cao tốc Hà Nội–Lào Cai
Thông xe thêm 25km cao tốc Hà Nội–Lào Cai

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời 24,86 km đoạn từ nút giao IC8 (Km 54+640) đến nút giao IC10 (Km 79+500) thuộc gói thầu xây lắp A3, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN