Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, đến nay, tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, đối với các điểm thi công có nền đất yếu như ở quận hà Đông, huyện Thanh Oai; đơn vị thi công chưa được bàn giao mặt bằng (đất nông nghiệp, đất ở, đất nhà xưởng, mộ chí, hạ tầng ngầm nổi hiện trạng... nên gặp khó khăn trong việc đảm bảo tiến độ hạng mục đắp gia tải của các đoạn xử lý đất yếu trước mùa mưa năm 2024.
Ban QLDA đã chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung thi công hạng mục đắp cát trong tháng 6/2024 và cố gắng hoàn thành công tác gia tải trong tháng 7/2024.
Theo Ban QLDA, công trường dự án đi qua huyện Sóc Sơn và Mê Linh đã được bàn giao mặt bằng, không vướng công trình hạ tầng kỹ thuật và không phải xử lý nền đất yếu, các nhà thầu đã tập trung máy móc, thiết bị, vật liệu, nhân công... và đồng loạt triển khai các mũi thi công ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo.
Về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay, đối với đất nông nghiệp cơ bản đáp ứng tiến độ (trừ phạm vi phải xử lý nền đất yếu chưa GPMB). Nhưng công tác GPMB với đất ở, tái định cư và di chuyển công trình ngầm nổi chưa đáp ứng theo tiến độ chỉ đạo.
Trên toàn tuyến đi qua Hà Nội, các quận, huyện đã GPMB được 774,26/791,21ha (đạt 97,86%); đã di chuyển được 10.104/10.346 ngôi mộ, còn lại 242 ngôi mộ. Thành phố đã hoàn thành 13/13 khu tái định cư và một số địa phương đã phê duyệt giá đất đầu đi - đầu đến, thực hiện tái định cư cho các hộ dân.
Đối với công tác di chuyển hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm/nổi, hiện nay, huyện Sóc Sơn đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu di chuyển; các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Thường Tín đang lựa chọn nhà thầu; các địa phương còn lại vẫn chưa tiến hành. Ban QLDA đã khởi công thi công di chuyển tuyến cáp điện cao thế từ tháng 1/2024, đã nhận mặt bằng và hoàn thành 14/36 vị trí móng cột cần thu hồi đất bổ sung.
Về việc này, Ban QLDA cho biết, nếu chưa hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu di chuyển các công trình ngầm/nổi, sẽ không thể áp dụng được cơ chế đặc thù về chỉ định thầu của Dự án theo nội dung tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.
Về Dự án thành phần 3 (PPP), hiện nay các cơ quan thành phố đang phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thành các thủ tục để có thể đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong tháng 6/2024.
Trước những bất cập còn tồn tại, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, kết quả đến nay chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đều phải tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, đã quyết liệt rồi, phải quyết liệt hơn nữa.
Đặc biệt, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban Tổ chức Thành ủy đánh giá trách nhiệm cán bộ liên quan Dự án đường Vành đai 4 theo tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU, không để vì cán bộ đùn đẩy, né tránh, mà làm chậm tiến độ dự án.
Về vướng mắc trong việc GPMB-đặc biệt là liên quan đến đất ở, Bí thư Thành uỷ Hà Nội lưu ý các đơn vị, địa phương bảo đảm nơi ở mới phải bằng và hơn nơi ở cũ cho người dân. Công tác GPMB hiện nay có vướng mắc chính là cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính, do đó, để tháo gỡ, phải tập trung vào 2 vấn đề này, tạo bước đột phá từ giải quyết 2 vướng mắc này.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy phải vào cuộc; thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án. Yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu và tổ chức đợt giám sát thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và làm "đến nơi đến chốn", kết luận rõ ràng trên tinh thần người tốt biểu dương, chưa làm tốt thì nhắc nhở, có vi phạm thì phải xử lý.
Lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội cũng lưu ý các địa phương tập trung GPMB dứt điểm 242 ngôi mộ còn lại để bảo đảm tiến độ thi công đường song hành; nhanh chóng tháo gỡ khó khăn GPMB các công trình ngầm, nổi, nhất là đường dây 500kV, phấn đấu xong trong quý III năm nay; tinh thần là bảo đảm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.
Đáng chú ý, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải bảo đảm tháng 12/2024 hoàn thành đoạn Sóc Sơn-Mê Linh; phấn đấu quý III-2025 xong các đoạn còn lại như các nhà thầu cam kết. Đối với dự án thành phần 3 (đường cao tốc), Bí thư Thành ủy đề nghị các cơ quan thành phố đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để tách dự án thành phần 3 cây cầu (2 cầu qua sông Hồng, 1 cầu qua sông Đuống) ra, để khi đường song hành hoàn thành có thể kết nối lưu thông và sử dụng được ngay.