Nếu như khoảng 10 năm trở về trước, mỗi khi Tết đến, ông Mạc Văn Thanh, thôn Dưỡng Thái Bắc, xã Phúc Thành, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương không khỏi ái ngại việc thiếu nước sạch để phục vụ các hoạt động sinh hoạt nhất là những ngày con cháu khắp nơi về sum vầy ăn Tết ở quê thì những năm gần đây, ông Thanh đã bớt đi được nỗi lo này.
Gia đình ông Thanh đã sử dụng nước sạch từ trạm cấp nước Phú Thái, thuộc Chi nhánh Kinh doanh nước sạch số 2, Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương từ những ngày đầu khi có nước máy. Ông Thanh cho biết, gia đình ông và nhân dân trong thôn đều nhận thấy nước áp lực khỏe, khi có sự cố, nhân viên kỹ thuật nhanh chóng có mặt khắc phục, cấp nước trở lại.
“Chúng tôi rất mong muốn Công ty cổ phần Nước sạch Hải Dương quan tâm hơn nữa đến việc kiểm soát chất lượng nguồn nước đầu vào để đảm bảo chất lượng nước sạch cho người dân yên tâm khi sử dụng”, ông Thanh chia sẻ.
Mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng nước sạch ở các khu vực nông thôn Hải Dương tăng cao đột biến. Đây cũng là tình trạng chung ở các địa bàn cấp nước của Chi nhánh Kinh doanh nước sạch số 2. Ông Tô Anh Việt, Giám đốc Chi nhánh Kinh doanh nước sạch số 2 cho biết, Tết năm 2019, sản lượng tiêu thụ bình quân trong các ngày từ 28 Tết đến mùng 1 Tết tăng gấp 2,5 lần so với ngày thường. Nếu như bình thường, chỉ khoảng 4.300 m3/ngày đêm thì tới cao điểm dịp Tết, công suất tăng tới 6.500 m3/ngày đêm.
“Trước Tết, chúng tôi đã sẵn sàng bố trí đủ vật tư, sắp xếp nhân lực trực thường xuyên 24/24h; lên phương án để xử lý kịp thời khi phát sinh sự cố và nếu cần thiết có thể xin “chi viện” từ công ty tăng cường nhân lực từ các chi nhánh khác”, ông Việt thông tin.
Tại huyện Ninh Giang, một trong những địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hải Dương, nơi Chi nhánh Kinh doanh nước sạch số 3 đang cung cấp nước cho trên 11.000 khách hàng, đơn vị cũng đã chuẩn bị các phương án để cấp nước cho người dân vui đón Tết.
Ông Phạm Kim Lợi, Giám đốc Chi nhánh Kinh doanh nước sạch số 3, Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương cho biết, trong năm 2019, công ty đã đầu tư thêm tổ máy công suất 4.700 m3/ngày đêm, nâng công suất của trạm cấp nước lên 10.000 m3/ngày đêm. Đồng thời, chi nhánh cũng đã chuẩn bị đủ vật tư dự phòng sẵn sàng ứng phó với các sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất cũng như cung cấp nước.
Trước đó, trong năm, đơn vị cũng đã tiến hành rà soát kiểm tra hiện trạng mạng lưới cấp nước các khu vực, từ đó, có biện pháp điều chỉnh phân vùng, tách mạng đối với những vùng áp lực cao và khắc phục những khu vực áp lực nước thấp như xã Hiệp Lực, xã Vĩnh Hòa. Đặc biệt, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường phòng ngừa tình trạng đổ trộm chất thải ở đầu nguồn nước, nạo vét các cửa mương để việc lấy nước được thuận lợi.
Theo đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương, trong năm 2019, doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng mới 57 công trình; trong đó đã hoàn thành 45 công trình; đồng thời, công ty cũng đã ký hợp đồng thi công xây dựng 16 công trình cấp nước với tổng giá trị trên 3,4 tỷ đồng. Bên cạnh việc đầu tư nâng công suất các trạm cấp nước, doanh nghiệp cũng quan tâm cải thiện chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân.
Trong khi đó, dự báo sản lượng điện tiêu thụ bình quân dịp Tết Nguyên đán năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hải Dương ước trên 11,2 triệu kWh/ngày. Để đảm bảo cấp điện phục vụ các hoạt động văn hóa, chính trị - xã hội của các cấp chính quyền, đoàn thể và đời sống sinh hoạt của nhân dân trong dịp Tết, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc làm việc với chính quyền địa phương thống nhất phương án đảm bảo cung cấp điện cụ thể cho các điểm diễn ra những hoạt động chính trị, văn hóa dịp Tết, các trạm bơm nước gieo cấy vụ Đông Xuân 2019-2020...
Điện lực Hải Dương cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường chế độ trực 24/24h, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh trong tình huống xảy ra sự cố lưới điện. Các điện lực cũng tăng cường kiểm tra tải của các trạm biến áp phân phối, các xuất tuyến của trạm biến áp phân phối, đề xuất các biện pháp kỹ thuật cần thiết; kiểm tra tình hình vận hành các trạm biến áp phân phối, các trạm trung gian.
Ông Trần Xuân Huấn, Giám đốc Điện lực Gia Lộc cho biết, để đảm bảo cho việc cấp điện được đảm bảo an toàn, ổn định, liên tục trong dịp Tết, Điện lực Gia Lộc đã sẵn sàng các phương án cấp điện và xử lý sự cố, đảm bảo các nguồn cấp dự phòng, tổng kiểm tra đường dây, trạm biến áp để phát hiện khiếm khuyết nếu có, sẽ xử lý trước Tết. Cụ thể, đã luân chuyển 12 trạm biến áp, đầu tư xây dựng và đóng điện 3 trạm biến áp ở xã Hoàng Diệu, Lê Lợi và Tân Tiến, thay tổng cộng 46km đường dây và 20 cột điện tại các xã.
Bên cạnh những giải pháp về vận hành, ngành điện Hải Dương cũng tăng cường tuyên truyền trên phương tiện đài phát thanh để vận động nhân dân bảo vệ các công trình điện và sử dụng điện tiết kiệm, đặc biệt vào giờ cao điểm.