Cụ thể, tất các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới ở Việt Nam phải có tiêu chuẩn khí thải mức 2 (EURO 2) và sử dụng nhiên liệu xăng hoặc điêzen có chất lượng tương ứng với các quy chuẩn do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.
Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo mức 2 đối với ô tô, xe máy đã thể hiện quan điểm về việc nâng cao chất lượng môi trường không khí của Chính phủ. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN |
Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo mức 2 đối với ô tô, xe máy đã thể hiện quan điểm về việc nâng cao chất lượng môi trường không khí của Chính phủ mặc dù điều kiện cụ thể của Việt Nam còn rất nhiều khó khăn khi thực hiện do một số lượng lớn ô tô, xe máy cũ có nguồn gốc xuất xứ từ nhiều nước khác nhau đang được sử dụng.
Hiện nay, tiêu chuẩn về khí thải và an toàn đối với xe ô tô tại Việt Nam do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng dựa trên cơ sở tiêu chuẩn an toàn của các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển, phù hợp với điều kiện của Việt Nam (do Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm đăng kiểm) và tiêu chuẩn này được Bộ Giao thông Vận tải cập nhật thường xuyên.
Khi các hãng ô tô cung cấp sản phẩm tại thị trường Việt Nam thì sản phẩm phải phù hợp đặc điểm của thị trường Việt Nam (về điều kiện khí hậu, hạ tầng giao thông, các yêu cầu về bảo vệ môi trường và của người tiêu dùng,...) và phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan của Việt Nam. Để được lưu hành tại Việt Nam, ô tô phải được Cục Đăng kiểm kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Việt Nam.
Theo Quyết định này, Bộ Công Thương có trách nhiệm "chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia". Để thực hiện nhiệm vụ, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các Bộ như: Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài Chính; một số đầu mối về sản xuất và kinh doanh xăng dầu như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; các hiệp hội và các đơn vị liên quan đánh giá việc thực hiện Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.
Cùng với đó, Bộ Công Thương đã tổng hợp các ý kiến của các Bộ, ngành theo các nội dung về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; về tình hình sản xuất và kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra, Bộ cũng tổng hợp ý kiến về hiện trạng các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới cũng như ảnh hưởng đến dự án hỗ trợ Chương trình biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.
Từ các phân tích trên Bộ Công Thương đã đề xuất các giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy phải đảm bảo việc sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu đáp ứng nhu cầu thực tế về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải động cơ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.