Vai trò trung tâm trong trận đánh được giao cho đơn vị biệt kích của lục quân Ixraen, Saycret Matkal. Chỉ huy đơn vị là Trung tá Jonathan Netanyahu hay thường được gọi bằng cái tên thân mật “Yoni”.
Chiếc Mercedes màu đen giả làm xe mà Idi Amin sử dụng. |
Năm đó, Yoni mới 30 tuổi. Anh đảm nhiệm vị trí này mới được hơn một năm. Ban đầu, Shomron chỉ định Đại tá Ehud Barak, một cựu chỉ huy dày dạn kinh nghiệm của đơn vị này, là người chỉ huy trận đột kích vào nhà ga cũ, còn Yoni là cấp phó cho Barak. Nhưng tối hôm thứ sáu, Adam đã phái Barak đến Kênia để đàm phán việc các máy bay hạ cánh và tiếp nhiên liệu sau khi thực hiện xong sứ mệnh trở về, nên Netanyahu rõ ràng là người được lựa chọn.
Yoni và đơn vị biệt kích gồm 29 thành viên đi trên chiếc C-130 đầu tiên. Họ mặc quân phục của lục quân Uganđa, và phải nhanh chóng đến được nhà ga cũ trước khi chiến dịch bị phát hiện. Chiếc C-130 không thể đến quá gần mà không bị bọn khủng bố nhận ra nên họ phải đi bằng ô tô một quãng đường khá xa sau khi xuống máy bay.
Máy bay C-130 cất cánh từ Ophir. |
Máy bay C-130 có thể chở theo ba xe ô tô, những chiếc xe này được dùng để giả làm một đoàn xe hộ tống Tổng thống Idi Amin. Ông ta thường đi lại bằng chiếc Mercedes màu đen, có vài xe hộ tống đi kèm. Ông ta đã đến thăm các con tin một lần và do đó, một chuyến thăm nữa của Amin đến Entebbe là điều hoàn toàn có thể.
Đội biệt kích quyết định sử dụng một xe Mercedes và hai xe Land Rovers để di chuyển từ chỗ máy bay hạ cánh đến nhà ga. Tuy nhiên, chiếc xe Mercedes mà họ có được lại là màu trắng nên người ta đã khẩn trương sơn lại thành màu đen. Trớ trêu thay, họ không hề hay biết Idi Amin hiện đang sử dụng một chiếc Mercedes màu trắng thay vì màu đen. Đơn vị biệt kích làm các biển số giả từ bìa các tông và những lá cờ nhỏ để cắm phía trước mũi xe, như những gì họ thấy trong những bức ảnh chụp chiếc xe của Amin. Lực lượng tham gia chiến dịch có một buổi diễn tập đổ bộ vào đêm thứ sáu (ngày 2/7/1976) ở Ophir, ở mỏm nam của bán đảo Sinai.
Trung tá Jonathan Netanyahu- chỉ huy trận đột kích. |
Không quân Ixraen sử dụng bảy máy bay tham gia chiến dịch, hai Boeing 707 và năm máy bay C-130 Hercules. Các máy bay Boeing 707 với phù hiệu của hãng hàng không El Al và số hiệu đăng ký dân sự bay theo đường bay thương mại về hướng Nam Phi. Chiếc 707 thứ nhất là máy bay chỉ huy và điều khiển, với Adam và Peled đi cùng. Chiếc thứ hai được thiết kế như một bệnh viện dã chiến. Dưới vỏ bọc máy bay dân sự, cả hai có thể tiếp nhiên liệu ở Nairôbi.
Các máy bay C-130 cất cánh từ Ophir, sân bay nằm ở cực nam Ixraen, và nạp đầy nhiên liệu cho chặng bay dài 4.500 km. An ninh được bảo vệ chặt chẽ nhưng đã suýt bị lộ khi một phi công của hãng hàng không nội địa của nước này là Arkia phát hiện thấy hoạt động bất thường ở Ophir và bình luận công khai trên sóng phát thanh: “Trông giống như sắp sửa diễn ra một trận đánh”. May thay, điều này đã không dẫn đến một tai họa nào.
Chiếc C-130 đầu tiên cất cánh lúc 3 giờ 30 chiều thứ bảy, ngày 3/7/1976, và theo sau là những chiếc còn lại. Khi đó, nội các Ixraen thậm chí vẫn còn đang tranh luận xem nên “lùi” hay “tiến” nên tất nhiên là vẫn chưa phê duyệt chiến dịch. Có vài người tham gia chiến dịch vẫn tính đến phương án các máy bay sẽ được gọi quay trở lại.
Chiếc đi đầu chở Yoni và 29 người lính trong đội biệt kích của anh, chiếc xe Mercedes và hai chiếc Land Rover chở chỉ huy trên mặt đất là Shomron và 52 lính dù. Hai chiếc tiếp theo chở hai xe Jeep có vũ trang cùng một số lính và một xe Jeep chỉ huy của Shomron. Máy bay thứ tư sẽ được dùng để chở con tin sau khi họ được giải cứu. Nó cũng mang theo một đội nhân viên y tế, máy bơm nhiên liệu lắp trên một chiếc xe tải nhỏ và đội tiếp nhiên liệu của Không quân Ixraen bao gồm 10 người. Tổng cộng, lực lượng đột kích có 170 người.
Các máy bay C-130 bay qua Biển Đỏ ở độ cao 60 m so với mặt nước biển để tránh các rađa của Arập Xêút và Ai Cập; sau đó vượt qua không phận Êtiôpia. Chiến dịch Thần sấm không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của nội các Ixraen cho đến tận lúc các máy bay C-130 qua không phận Êtiôpia. Phi đội C-130 vượt qua khu vực tây Kênia và đến hồ Victoria vào lúc 10 giờ 30 tối. Lúc này, họ đã ở ngoài tầm thu tín hiệu của các nước Arập nên chiếc C-130 thứ nhất tiến hành liên lạc với máy bay chỉ huy Boeing 707.
Đình Vũ (tổng hợp)
Đón xem kỳ cuối: Đấu súng trong đêm