Việt Nam dự Hội thảo quốc tế thủ công mỹ nghệ Ấn Độ

Ngày 17/9, tại khách sạn Ashok, trung tâm thủ đô New Delhi, đã khai mạc Hội thảo quốc tế về thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Ấn Độ và chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản xuất và tiếp cận thị trường trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ quốc tế, với sự tham dự của các chuyên gia và nghệ nhân đến từ các nước Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Ireland và nước chủ nhà Ấn Độ.

Nghệ nhân Việt Nam khắc tranh trên đá.


Đoàn Việt Nam, do ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (Vietcraft) dẫn đầu tham dự hội thảo. Gian hàng Việt Nam trưng bày hai loại sản phẩm thuộc mặt hàng thêu tay và chạm khắc tranh trên đá, thu hút đông đảo khách tới tham quan.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại New Delhi, ông Lê Bá Ngọc cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia hội thảo về thủ công mỹ nghệ tại Ấn Độ, với hai nghệ nhân chuyên về thêu và chạm khắc trên đá trực tiếp trình diễn sản xuất các sản phẩm tại chỗ. Ông hy vọng trong xu hướng hội nhập thị trường, cuộc hội thảo lần này là cơ hội để Việt Nam tìm con đường xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của mình, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với các nước.
 

Nghệ nhân Thái Lan làm sản phẩm thủ công bằng sợi cói.


Phát biểu tại Hội thảo, ông S.S. Gupta, Chủ tịch Ủy ban phát triển thủ công mỹ nghệ Ấn Độ cho biết, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Ấn Độ, với mức tăng bình quân hàng năm 15% trong vài thập niên qua.

Giá trị sản phẩm thụ công mỹ nghệ của Ấn Độ mỗi năm đạt khoảng 5.600 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 3.304 triệu USD và tiêu thụ trong nước là 2.300 triệu USD. Mặc dù vậy, Ấn Độ chưa thác được thị trường quốc tế, với thị phần hàng thủ công mỹ nghệ của Ấn Độ chỉ chiếm chưa đến 2% thị trường thế giới về mặt hàng này.

Ông Gupta cho rằng ngành thủ công mỹ nghệ Ấn Độ đang đứng những thách thức to lớn như chi phí lao động và nguyên liệu thô tăng; sản phẩm mỹ nghệ được cơ khí hóa rẻ hơn cũng là mối đe dọa đối với hàng thủ công mỹ nghệ. Do đó, ngành thủ công mỹ nghệ cần nâng cấp công nghệ, cải tiến mẫu mã và chất lượng nguyên liệu thô. Cuộc hội thảo sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng xuất khẩu đồ thủ công mỹ nghệ Ấn Độ trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu thị trường cùng với các nước.


Tin, ảnh: Minh Lý –Tiến Hiến
(P/v TTXVN tại New Delhi)

Nhật Bản tìm kiếm hàng thủ công mỹ nghệ chất lượng cao
Nhật Bản tìm kiếm hàng thủ công mỹ nghệ chất lượng cao

Ngày 21/2, Văn phòng đại diện Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tại TP Hồ Chí Minh, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN – Nhật Bản (AJC), tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ có giá trị gia tăng cao sang Nhật Bản”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN