Có những ca sĩ khán giả đa phần là yêu, có những ca sĩ khán giả nửa yêu nửa ghét, có những ca sĩ thì “là tất cả” với đối tượng khán giả này, nhưng lại có thể “không là gì” với đối tượng khán giả khác.
Không thể nói ca sĩ “dạng” nào là thành công hơn. Bởi con đường dễ đi không chắc đã là con đường ghi được dấu ấn. Và con đường nhiều chông gai đôi khi mới chính là con đường in được gót giày ở lại.
Tùng Dương, dù giờ đây đã là sự gần gụi hơn của công chúng sau “Chiếc khăn Piêu” gây “bão bùng” cả làng nhạc Việt, nhưng cũng không hẳn là ca sĩ được nhiều người yêu và để người ta có thể dễ yêu. Thì Tùng Dương vẫn bị gọi là “quái” còn gì, quái từ vẻ bề ngoài, quái từ âm nhạc, quái trong cả cách cứ thích chọn đường thật khó mà đi, giống như con chim tìm bụi mận gai mà lao vào để có thể hót lên tiếng hót để đời...
Bìa album “Độc đạo”
Lần này cũng vậy, album thứ 3 ra đời, 6 năm sau album đầu tay “Những ô màu khối lập phương” và 3 năm sau album “Li ti”, cũng đã “quái” và “khu biệt” ngay từ cái tên rồi: “Độc đạo”. Dẫu đây, thật ra chỉ là tên một ca khúc của nhạc sĩ Lưu Hà An, mà Tùng Dương quyết định chọn làm ca khúc chủ đề cho album của mình. Nhưng đúng là con đường Dương chọn thì vẫn luôn độc đạo.
Người trong giới bảo, nếu hai album đầu tiên của Tùng Dương đều hoặc mang tính thể loại âm nhạc (New age, Electronic) hoặc theo dạng album concept làm phương tiện chuyển tải âm nhạc, thì với “Độc đạo” tính tư tưởng, khái niệm và không gian đều rộng hơn. Rộng có lẽ bởi nó là sự kết hợp của 2 cá tính cùng rất mạnh, rất quái - nhưng đã tìm thấy nhau và tìm thấy mối giao cảm tuyệt vời trong âm nhạc… Đó là Tùng Dương với vai trò là ca sỹ và biên tập và nhạc sĩ Nguyên Lê với vai trò phối khí và nhà sản xuất cho toàn bộ dự án. Album đánh dấu sự kết hợp chính thức đầu tiên của hai nghệ sỹ, vốn đã từng gắn bó mật thiết trong việc tạo nên một bản phối “Chiếc khăn Piêu” có thể coi là tuyệt vời!
“Độc đạo” gồm 11 ca khúc. Trong đó hơn một nửa là những bài hát mới: “Độc đạo”, “Con ốc” (Lưu Hà An), “Thể đơn bào”, “Cuộn” (Sa Huỳnh)... những tác giả đã và đang gắn bó với Tùng Dương tại thời điểm hiện tại. Và bên cạnh đó, là những ca khúc “đầu tiên”: Lần đầu tiên một tác phẩm jazz của Nguyên Lê có tên gọi “Ánh trăng khuya”, viết cho thanh nhạc và đặc biệt là viết riêng cho giọng hát Tùng Dương (hầu như trước đó những bản nhạc ông viết trước đây đều là Instrumental / hoà tấu với dàn nhạc).
Tư tưởng xuyên suốt của album: Sự kết nối để hoà hợp các bản ngã, thể hiện rõ trong album qua những phần kết hợp song ca và làm mới các ca khúc quen thuộc của Tùng Dương với những nghệ sỹ của dòng nhạc world music: Julia Sarr (Paris), Dhafer Youssef (Tunisia) và Tom Diakite (Africa). Họ đã đóng góp cho dự án những thanh âm, tiếng hát vừa bản năng vừa đầy kỹ thuật và trải nghiệm. Cùng với họ, lần đầu tiên Tùng Dương thể hiện 3 ca khúc tiếng Anh “Redemption Song” (Bob Marley), “All is full of love” (Bjork) và “7 Seconds” (nam nhạc sỹ người Châu Phi Youssou N' Dour) - cả 3 ca khúc đều chuyển tải ý nghĩa nhân văn về tình yêu, tình thương giữa con người. Hay như trong ca khúc “Giăng tơ” được ekip chọn đề làm lại có phần lời hát Châu Phi, như một sự đối thoại thú vị giữa Tùng Dương và nam nghệ sỹ Tom Diakite. Đặc biệt không thể thiếu phần thu âm hoàn chỉnh của “Chiếc khăn Piêu”, dấu ấn quan trọng của cả hai nghệ sỹ Tùng Dương - Nguyên Lê, trong album này.
Nghe album, ta dễ dàng nhận thấy sự kết hợp rất hoà quyện, nhuần nhuyễn vốn tưởng như bất khả của những nghệ sỹ đa quốc gia trên thế giới, với những năng lực riêng của họ, mà đỉnh điểm là trong phần hoà âm của tác phẩm “Con ốc”: Dàn dây do những nghệ sỹ hàng đầu của Paris, tiếng đàn dân gian Koto của nghệ sỹ danh tiếng Nhật Bản Mieko Miyajaki cùng tiếng đàn tranh, tiếng sáo của các nghệ sỹ Việt Nam. Bay trên nền không gian rộng lớn ấy là giọng hát của Tùng Dương đầy phiêu du, khắc khoải, chứa đựng cảm xúc để đan xen một cách rất hoà hợp, thăng hoa. Qua đó, thấy rõ ý thức về chân lý “âm nhạc không biên giới" của Tùng Dương - Nguyên Lê và tập thể các nghệ sỹ.
Cùng với việc ra mắt album, một Live Concert cùng tên cũng sẽ được Tùng Dương trình diễn một đêm duy nhất tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội vào tối 24/11. Live Concert “Độc đạo” sẽ không chỉ gồm những ca khúc mới, viết riêng cho giọng hát Tùng Dương trong album “Độc đạo”, mà còn có những bài hit của Tùng Dương đã được công chúng đón nhận và yêu thích lâu nay - nhưng được khoác lên mình lớp áo lạ lẫm với những bản hoà âm mới nhất của nghệ sỹ Nguyên Lê. Lần đầu tiên, cả ban nhạc - đều là những nghệ sỹ quốc tế sẽ trình diễn kết hợp cả một đêm diễn với Tùng Dương, sẽ mang đến những trải nghiệm dàn trải với làn sóng cảm xúc của đời sống, sự thiêng liêng của tình yêu giữa con người với con người, con người với nguồn cội: Nữ ca sỹ dòng nhạc jazz/soul/world music - Julia Sarr (Paris) và nữ ca sỹ jazz của Nhật Bản - Himiko Paganotti sẽ cùng kết hợp với Tùng Dương trong những phần hát song ca và hát background (hát bè) đầy ngẫu hứng và ăn ý.
A.M