Tệ nạn chèo kéo khách hàng - Bài cuối

Để đẹp lòng “thượng đế”

Tessa, khách du lịch, đến từ nước Mỹ: Cần quản lý chặt chẽ hơn

Tuy đã đi rất nhiều nước, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Trong ngày đầu đến đây, tôi đã đi tham quan và ăn uống rất nhiều ở khu vực phố cổ. Tôi cũng thấy khá thú vị về phong cách ăn uống của Việt Nam, đồ ăn rất ngon. Tôi cũng quan sát cả cách phục vụ của các cửa hàng ăn nữa, thì thấy rất nhiều quán ăn ở phố cổ Hà Nội có những nam thanh niên đứng xuống lòng đường và chào mời từng người đang đi lại trên phố, kể cả những người đi xe máy vào quán của họ. 


Dịch vụ ăn uống cũng cần phải có văn hóa bán hàng. Ảnh: doisongphapluat.com


Tôi cho rằng việc mời khách vào cửa hàng ăn theo phép lịch sự cũng là bình thường, những nước tôi đã từng đến cũng có việc này, kể cả ở Mỹ cũng có nhiều nơi nhân viên quán ăn mời khách trực tiếp như thế. Tuy nhiên ở những nơi tôi đã chứng kiến thì không giống ở đây, vì tôi thấy những người thanh niên chào mời này lại quá “hung hăng”, khiến nhiều người bị ảnh hưởng. Tôi thấy việc này cũng khá là phiền phức, nhất là với người nước ngoài mới đến Hà Nội, chưa quen với phong cách ở đây, nhiều người sẽ cho đó là những người bán hàng thiếu văn hóa.

Tôi nghĩ các cơ quan quản lý địa phương nên quan tâm chặt chẽ hơn vấn đề này, để những điểm du lịch được thoải mái hơn, và không ảnh hưởng đến cả người đi đường.


Bà Trần Thúy Lan, Phó Trưởng ban Quản lý phố cổ Hà Nội: Cần phải phạt hành chính

Hàng tuần chúng tôi đều có các cuộc họp để các phường báo cáo lại hoạt động kinh doanh của các tuyến phố, trong đó có cả kinh doanh ăn uống. Đối với khu vực phố cổ, chúng tôi đang quản lý, việc chèo kéo khách chỉ diễn ra ở một số cửa hàng ăn ở một số tuyến phố, tuy nhiên “con sâu làm rầu nồi canh”, những hiện tượng như vậy sẽ làm xấu đi hình ảnh của Hà Nội nói chung và phố cổ nói riêng, nhất là trong mắt khách du lịch nước ngoài. Không chỉ làm xấu đi văn hóa bán hàng của người Việt trong mắt du khách nước ngoài mà điều này cũng kéo theo nhiều vấn đề khác nữa như: Ảnh hưởng tới lượng khách du lịch, chất lượng du lịch...

Việc chèo kéo của nhân viên ở các cửa hàng ăn uống thường diễn ra vào thời điểm buổi tối, nên nhiều khi “khuất mắt trông coi”, phường cũng khó nắm được hết những hiện tượng này để nhắc nhở tới nơi tới chốn.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ vào cuộc để khảo sát và thực hiện nghiêm việc này. Đối với hoạt động của các cửa hàng nói chung, nếu có sai phạm ở mức nào đó, chúng tôi sẽ có biện pháp gọi lên để nhắc nhở, nếu không được thì sẽ tiến hành xử phạt hành chính. Tôi nghĩ đấy cũng là cách để có thể giải quyết tình trạng này tốt hơn.

Người dân và khách du lịch khi tới đây không chỉ là thưởng thức những nét văn hóa truyền thống còn được lưu giữ, mà còn đến để thưởng thức ẩm thực của Hà Nội. Việc xây dựng những nét văn hóa đẹp ngay từ văn hóa bán hàng là điều vô cùng quan trọng để việc thưởng thức ẩm thực Hà Nội để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách đến với Hà Nội.


Chị Nguyễn Lan Hương, Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội: Xây dựng ý thức từ mỗi người

Khu vực nhà tôi ở có nhiều điểm bán hàng ăn uống, nên thường xuyên diễn ra hiện tượng chèo kéo khách, nhất là khu vực trà chanh buổi tối ngay gần chợ Ngã Tư Sở, hay một số quán ăn trên đường Láng. Mọi người thường không dám cho trẻ con đi chơi buổi tối qua những khu vực đó vì rất mất trật tự an ninh, nhất là dãy quán trà chanh vào mùa hè thì đúng là “ác mộng” với những ai đi qua đây, vì bị các nhân viên “đón đầu”, chặn xe mời gọi. Nhiều lần chính quyền địa phương đã đi dẹp trật tự ở những khu vực này, nhưng “đâu lại vào đấy”.

Theo tôi, các phường nên vào cuộc mạnh hơn nữa để dẹp hiện tượng này, đây là hiện tượng xấu làm ảnh hưởng đến giao thông, ảnh hưởng đến bộ mặt của Thủ đô.

Xã hội cũng cần vào cuộc để loại bỏ hiện tượng này, người dân thì nên phản đối việc này bằng cách không vào những hàng quán vô ý thức như thế để ăn uống. Tôi nghĩ ý thức của mỗi người trong xây dựng thành phố văn minh là rất quan trọng. Nếu mỗi người đều có tinh thần chung một chút thì xã hội sẽ tiến bộ hơn rất nhiều.



Tạ Nguyên - Phạm Anh Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN