20 năm nồng nàn của “ngũ vị hương”

Ngày 8/7/1996, Wannabe - đĩa đơn đầu tay của nhóm nhạc chưa có tên tuổi Spice Girls - được phát hành đã trở thành “cơn sốt” toàn cầu, làm bùng nổ và thay đổi bộ mặt làng nhạc thập niên 90 của thế kỷ trước. Đến nay, tầm ảnh hưởng của nhóm nhạc nữ nước Anh này vẫn chưa hề phai.

5 cô gái, 5 cá tính

Spice Girls là nhóm nhạc nữ được thành lập năm 1994 với 5 thành viên người Anh là Victoria Adams, Mel Brown, Emma Bunton, Melanie Chisholm và Geri Halliwell. Đĩa đơn đầu tay Wannabe đã “công phá” hàng loạt bảng xếp hạng âm nhạc, đứng đầu tại Anh trong 7 tuần từ tháng 2/1997 và thống trị bảng xếp hạng Mỹ Billboard Hot 100 trong 4 tuần. Wannabe thậm chí còn được gắn với khẩu hiệu “nữ quyền”.

5 cô gái Spice Girls trong thời kỳ đỉnh cao

Sau hai thập niên, “cơn lốc” Spice Girls đã làm tăng hương vị cho ngành giải trí thế kỷ 21, tạo ảnh hưởng tới cách truyền hình và báo chí đưa tin về âm nhạc, cách các ngôi sao quảng bá thương hiệu...

Từ khi được thành lập cho tới năm 1998, Spice Girls đã bán được 80 triệu đĩa nhạc trên toàn thế giới, trở thành nhóm nhạc Anh đầu tiên kể từ năm 1975 có hai album đứng đầu bảng xếp hạng top 10 của Mỹ. Những bài hát bất hủ của các “cô gái gia vị” nước Anh có thể kể tới Spice Up Your Life (1997), Viva Forever (1997), Say You'll Be There (1996), 2 Become 1 (1996), Goodbye (2000), Mama (1996)…

Trước năm 1996, các nhóm nhạc thường ngoan ngoãn nghe lời người quản lý và hãng đĩa nhưng Spice Girls lại là một trường hợp vô cùng độc lập và tự chủ. Sau khi cha con Bob và Chris Herbert của công ty Heart Management lập ra Spice Girls, 5 cô gái cảm thấy không tìm được tiếng nói chung với hai người quản lý này, do vậy họ tự chủ động chia tay và đến với người quản lý mới là Simon Fuller của công ty giải trí 19 Entertainment. Không dừng lại ở đó, các cô gái còn không nghe theo 19 Entertainment và tự tay chọn đĩa đơn đầu tiên là Wannabe. Đồng tác giả của tuyệt phẩm Wannabe - Richard "Biff" Stannard sau này thổ lộ: “Nếu họ quyết định muốn làm gì thì chắc chắn điều đó sẽ xảy ra”.

Năm cô gái là 5 cá tính khác biệt tạo cảm giác gần gũi cho khán giả. Họ không mặc trang phục giống hệt nhau như các nhóm nhạc khác mà mỗi người có một phong cách. Tạp chí “Top of the Pops” đã đặt biệt danh cho 5 cô gái và đến nay vẫn được người hâm mộ ghi nhớ: Mel B gắn với hình ảnh cô nàng hip hop dữ dội biệt danh Scary; Geri Halliwell quyến rũ với biệt danh Ginger; Emma Bunton ít tuổi nhất, nữ tính, ngọt ngào được gọi là Baby; Mel C năng động, ưa thích thể thao được gắn với biệt danh Sporty; Victoria kiêu kỳ, sang trọng với biệt danh Posh.

Tượng đài trong nền âm nhạc

Wannabe đã trở thành đĩa đơn bán chạy nhất của một nhóm nhạc nữ với hơn 7 triệu bản được tiêu thụ trên toàn thế giới tính tới cuối năm 1997. Wannabe được tung ra vào thời điểm âm nhạc nằm dưới trướng của các ban nhạc nam xứ sở sương mù như Blur, Oasis và Take That. Paul Gorman, phóng viên đầu tiên của tờ Music Week phỏng vấn Spice Girls nhận định rằng thời gian khi đó đã chín muồi cho các nhóm nhạc nữ.

Trong vài năm sau kể từ “quả bom” Wannabe, ảnh hưởng từ Spice Girls đã cho ra đời hàng loạt nhóm nhạc nhắm tới giới trẻ và gặt hái vô số thành công như S Club 7, B*Witched, Aqua, Hanson, Steps và Billie Piper.

Đến nay, hình tượng những cô gái cởi mở, thân thiện, gần gũi đã được các kênh truyền hình khai thác triệt để và tạo ra những nhóm nhạc từ cuộc thi hát dành cho người không chuyên như American Idol, The X Factor và The Voice với các nhóm Fifth Harmony, Little Mix và nhóm nhạc nam One Direction.

Nhiều nữ ngôi sao hiện tại như Adele, Emma Stone, Jennifer Lawrence và Emma Watson đã tiết lộ rằng họ đã từng và vẫn luôn là người hâm mộ Spice Girls. Adele thậm chí vẫn có ảnh Spice Girls trên tủ lạnh tại nhà và hát lại ca khúc Spice Up Your Life của Spice Girls trong buổi biểu diễn ở Amsterdam vào tháng 6.

Điều đặc biệt của Spice Girls khiến khán giả mãi nhớ là công thức gia vị không chỉ đề cao nữ quyền và tình bạn mà còn cho thấy mỗi cô gái đều có thể tỏa sáng tự tin với chính cá tính riêng biệt của họ. Điển hình như Mel C - Sporty năng động luôn mặc đồ thể thao khác hẳn với các cô gái cùng nhóm. Ý tưởng được đưa ra là bề ngoài của bạn không quan trọng bằng tính cách của bạn.

Một đóng góp khác của Spice Girls phải kể tới việc mở đường cho sự cộng tác lợi ích giữa kinh doanh và âm nhạc. Trong thời gian còn hoạt động, Spice Girls đã kiếm được gần 800 triệu USD qua các hợp đồng tài trợ quảng cáo với Pepsi, Chupa Chups, Polaroid và Playstation. Hình ảnh 5 cô gái xinh đẹp đã xuất hiện trên hơn 100 sản phẩm như máy ảnh, xe máy, áo phông… và thậm chí người hâm mộ Anh có thể đổi 20 nắp lon Pepsi để lấy đĩa CD của Spice Girls. Điều này được đánh giá có lợi đôi đường cho cả Pepsi và Spice Girls.

Theo BBC, tầm ảnh hưởng với các sản phẩm như vậy đến nay mới chỉ có một số ngôi sao như Beyonce, Justin Bieber, Andy Murray và David Beckham làm được.
Hà Linh

Đời sống văn hoá

Giải trí - Sao

Du lịch

Sáng tác

Ẩm thực

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản