Việc triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia giúp tiết kiệm đáng kể cho Nhà nước, cho người dân và doanh nghiệp về thời gian, kinh phí, công sức; góp phần chống tiêu cực, tham nhũng trong xã hội. Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc cung cấp, triển khai dịch vụ công trực tuyến góp phần tăng cường chống dịch COVID-19. Người dân và cán bộ, công chức của đơn vị cung cấp dịch vụ không cần gặp trực tiếp, không tiếp xúc với tiền mặt, giấy tờ.
EVN đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ công bố quyết định và trao tặng bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân, nhằm động viên những thành tích và đóng góp tích cực trong việc xây dựng, vận hành, khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
EVN cho biết, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN sẽ tiếp tục cải cách, đổi mới thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ, tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu hành chính, hồ sơ trên hệ thống dịch vụ điện trực tuyến, đồng thời đảm bảo công khai minh bạch.
Trước đó, tại thời điểm khai trương cổng Cổng Dịch vụ công Quốc gia (ngày 9/12/2019), chỉ có 8 dịch vụ công được triển khai. Đến nay, đã có tổng số 161 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Kết quả ban đầu của quá trình xây dựng và vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho thấy sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp. Tới ngày 11/3/2020, có hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 13.600 hồ sơ trực tuyến được thực hiện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Đối với EVN, ngay khi cổng Cổng Dịch vụ công Quốc gia được khai trương, EVN đã được Chính phủ cho phép tích hợp, cung cấp 3 dịch vụ. Tới ngày 24/12/2019, EVN hoàn thành đưa 12/12 dịch vụ điện mức độ 4 kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia. EVN là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên hoàn thành việc tích hợp, cung cấp tất cả các dịch vụ điện năng ở mức độ 4 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Với các dịch vụ điện, khi thực hiện giao dịch qua Cổng này, mọi hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa và thuận tiện. Một số giấy tờ như: Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng Dịch vụ công Quốc gia xác thực và định danh; nhờ đó, sẽ giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các giao dịch.
Theo EVN, đến ngày 12/3, có 362.661 hồ sơ đồng bộ; 6.171 giao dịch được thực hiện trên Cổng. Việc đồng bộ trạng thái các hồ sơ giúp người dân, doanh nghiệp có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về các việc cung cấp dịch vụ của ngành điện.