Tại buổi giao ban báo chí thành ủy 24/3, ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều thành phố Hà Nội cho biết: Việc kiểm tra xử lý xe quá tải trên các tuyến đê Hà Nội mới chỉ là hình thức.
Xe quá tải băm nát một số tuyến đê của hà Nội |
Cụ thể, chỉ khi nào lực lượng chức năng tổ chức ra quân, lập đoàn liên ngành xử lý, tình trạng xe quá tải trên đê mới hạn chế; nhưng khi lực lượng chức năng rút đi, thì trở lại như cũ. Theo ông Nguyễn Xuân Hải, để ngăn chặn tình trạng này, cần xử lý hình sự với những xe quá tải đi trên các tuyến đê và đang làm hư hỏng nhiều tuyến đê của Hà Nội. Đơn cử như tuyến đê Đông Anh vừa mới cải tạo hơn 5 tỷ đồng, nhưng đã bị xe quá tải “băm nát”.
Ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết: Từ 1/1/2015 đến nay, quận cũng đã ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải đi qua tuyến đê do quận quản lý và đã kiểm tra, xử lý 70 trường hợp, phạt hơn 323 triệu đồng. Tuy nhiên, khi vắng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm lại tái diễn. Lực lượng liên ngành cũng đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 18 điểm tập kết cát và yêu cầu các chủ bãi cát không cho phép xe chở quá tải, nhưng hiện tượng này vẫn thường xuyên tái diễn. Theo ông Vĩnh, do quản lý tài nguyên khoáng sản thuộc Sở Tài nguyên Môi trường, nên quận kiến nghị thu hồi giấy phép nếu tiếp tục vi phạm.
XM