Kết quả trên có được sau khi kiểm tra 635 hồ sơ về trình độ theo tiêu chuẩn ngạch công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý của UBND tỉnh Trà Vinh (trong đó, 72 người giữ chức vụ giám đốc, phó giám đốc các sở, cơ quan ngang sở; 563 người giữ chức vụ chi cục trưởng, phó chi cục trưởng, trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương thuộc sở, cơ quan ngang sở; trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương thuộc UBND cấp huyện).
Đây là một trong những vi phạm trong công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ của tỉnh Trà Vinh được Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ ra trong kết luận thanh tra về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm, tiêu chuẩn ngạch công chức lãnh đạo quản lý của UBND tỉnh Trà Vinh, giai đoạn từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/3/2018.
9 trường hợp bổ nhiệm chưa đáp ứng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo
Theo kết luận thanh tra, UBND tỉnh Trà Vinh đã tuyển dụng không qua thi tuyển 61 trường hợp, trong đó 60 trường hợp đáp ứng tiêu chuẩn tại thời điểm tuyển dụng; trình tự, thủ tục và thành phần hồ sơ xếp ngạch, bậc lương đối với các trường hợp tuyển dụng không qua thi tuyển. Tuy nhiên, một trường hợp thiếu điều kiện, tiêu chuẩn về thời gian công tác có bằng đại học theo quy định. Hai trường hợp tại Sở Y tế chưa được chuyển ngạch phù hợp với vị trí việc làm. 57/61 trường hợp không có quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động với cơ quan, đơn vị cũ.
Trong giai đoạn thanh tra, 30 trường hợp là cán bộ, công chức cấp xã được xét chuyển thành công chức từ cấp huyện trở lên. Đa số các trường hợp xét chuyển đã đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình. Song, 9 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên tại thời điểm xét chuyển (đến nay, 4 trường hợp đã có chứng chỉ, 5 trường hợp đang học). Ba trường hợp thành phần Hội đồng kiểm tra, sát hạch gồm 11 thành viên là không phù hợp với quy định. Một trường hợp là công chức xã được điều động làm công chức huyện Trà Cú nhưng không thông qua Sở Nội vụ để làm quy trình xét chuyển từ cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện (UBND huyện Trà Cú đã thu hồi quyết định điều động công chức).
Thanh tra Bộ Nội vụ đã kiểm tra trực tiếp 356 lượt/342 người được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, trong đó 37 lượt/35 người thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh (21 lượt bổ nhiệm, điều động bổ nhiệm; 16 lượt bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ); 319 lượt/307 người thuộc thẩm quyền của giám đốc sở và chủ tịch UBND cấp huyện (234 lượt bổ nhiệm, điều động bổ nhiệm; 85 lượt bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ). Qua kiểm tra, Thanh tra Bộ Nội vụ nhận thấy, đa số các trường hợp được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ nêu trên đã đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tuổi bổ nhiệm và thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, 9 hồ sơ bổ nhiệm chưa đáp ứng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo (bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành dành cho lãnh đạo Sở), một số hồ sơ không có sơ yếu lý lịch, không có bản kê khai tài sản, thu nhập, không có giấy chứng nhận sức khỏe tại thời điểm bổ nhiệm.
Hầu hết hồ sơ bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của giám đốc Sở và Chủ tịch UBND cấp huyện không có tờ trình đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại của bộ phận tham mưu về công tác tổ chức cán bộ, có trường hợp hồ sơ bổ nhiệm lại không có ý kiến của cấp ủy, nhiều trường hợp chậm ban hành quyết định bổ nhiệm lại. Một số quyết định ghi thời gian, thời hạn giữ chức vụ không phù hợp dẫn đến có trường hợp bổ nhiệm lại vượt quá 60 tháng và có trường hợp chưa đủ 60 tháng giữ chức vụ.
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, trong thời gian từ năm 2016 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ còn sử dụng vượt một Phó Giám đốc Sở. Trong giai đoạn thanh tra 3 cơ quan, đơn vị ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Trà Vinh), năm 2016 có 18 hợp đồng; năm 2017 có 15 hợp đồng; đến ngày 31/3/2018, không còn lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ. UBND tỉnh chưa phê duyệt Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở cho việc phân bổ kế hoạch biên chế hàng năm; các sở, cơ quan ngang sở và UBND cấp huyện còn sử dụng 335 viên chức làm việc của công chức; Ban Quản lý Khu kinh tế còn sử dụng một hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngoài chỉ tiêu được UBND tỉnh giao làm công việc chuyên môn.
Khắc phục tồn tại, hạn chế
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế phát hiện qua thanh tra, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm các cơ quan, cá nhân trong việc tham mưu thực hiện không đúng quy định pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm, tiêu chuẩn ngạch, số lượng cấp phó, rút kinh nghiệm và có biện pháp cụ thể để khắc phục.
Tỉnh tiếp tục thực hiện việc tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, đảm bảo đến năm 2021 tinh giản 10% số biên chế được giao năm 2015; Chấm dứt việc giao, sử dụng viên chức làm việc trong các cơ quan, đơn vị hành chính; Thực hiện đúng quy định về tuyển dụng công chức.
Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan, tổ chức rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo từ tháng 6/2012 đến nay, lập kế hoạch cử 9 công chức bổ nhiệm chưa đáp ứng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo và các trường hợp sau khi cơ quan, tổ chức rà soát chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo đi đào tạo, bồi dưỡng để hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức hiện giữ trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày kết luận thanh tra được ban hành.