Nguy cơ tai nạn trong ga đường sắt

Tại các điểm giao cắt với đường ngang trong các ga đường sắt tại Hà Nội luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn.


Bất chấp nguy hiểm

Theo lãnh đạo ga Gia Lâm, tại hai vị trí đường ngang đầu ra, vào của ga hiện nay đều có biển báo, hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, rào gác chắn kiên cố và nhân viên đường sắt hướng dẫn. Tuy nhiên, mỗi khi có tàu đi, đến qua ga, nhiều người tham gia giao thông vẫn cố tình “len lỏi, luồn lách” để chạy qua rào gác chắn. Khi nhân viên gác chắn nhắc nhở, nhiều trường hợp vi phạm còn chống đối, có lời nói thiếu văn hóa. Không ít vụ tai nạn đã xảy ra tại điểm đường ngang này chỉ vì ý thức hạn chế của người dân...

Nguy cơ tai nạn luôn rình rập tại đường ngang trong các ga Hà Nội.

Theo thống kê, 11 ga thuộc quản lý của Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội đều có rất nhiều đường ngang nằm trong phạm vi của ga. Trong đó, có khoảng 17 đường ngang đi qua các khu dân cư. Đáng chú ý, khoảng một nửa số đường ngang này chưa có người cảnh giới. Bên cạnh đó, vào ban đêm, mặc dù lượng tàu qua lại nhiều, nhưng đường ngang có barie lại không có người gác, nên người đi đường cứ thế băng qua rất nguy hiểm.

Có mặt tại ga Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vào buổi sáng, phóng viên ghi nhận có khá nhiều ô tô, xe máy, xe buýt, người đi bộ... băng qua đường ngang tại Km 15+210 tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển. Thậm chí, ngay đầu đường ngang là bãi đỗ xe taxi vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Những lúc tàu đến, nhà ga phải đóng chắn barie, dồn tàu, nên lượng phương tiện đường bộ bị dồn ứ hai đầu đường. Nhiều người sốt ruột đã tìm cách len lỏi để băng qua đường sắt.

Ông Vũ Đình Rậu, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội cho hay: do tốc độ đô thị hóa tăng mạnh, lượng người và phương tiện qua lại rất lớn, nên tại vị trí có đường ngang đường sắt thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và những lúc nhà ga đóng chắn barie để đón tàu đi qua.

Còn ông Nguyễn Danh Long, Trưởng ga Phú Diễn cho biết: Trung bình mỗi ngày, ga Phú Diễn đón, tiễn 8 - 10 chuyến tàu. Mặc dù ga đã lắp đặt hệ thống biển báo, cảnh báo, nhưng nhiều người dân vẫn phớt lờ. Cách đây khoảng hai năm đã xảy ra một vụ tai nạn do xe taxi cố tình băng qua đường ngang, nằm lọt trong khổ giới hạn đường sắt và bị tàu hàng đâm. Nhà ga phải thuê cẩu mới giải phóng được chiếc taxi này và gây ra chậm tàu 70 phút...

Hầu hết các vị trí đường ngang trong ga tại Hà Nội đều trong tình trạng tương tự và đang chờ các biện pháp giải quyết triệt để từ ngành Đường sắt và các cơ quan chức năng, trước khi ý thức tự giác của người đi đường được nâng cao.

Cần sớm xử lý dứt điểm

Thống kê cho thấy, cả nước đến nay có 129 đường ngang nằm trong khu vực ga, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh, gây mất an toàn giao thông cho các khu ga. Để đảm bảo an toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu các ga phải cắt cử người cảnh giới. Tuy nhiên, cái khó hiện nay của các ga là nguồn nhân lực và trang thiết bị hỗ trợ vừa thiếu vừa yếu. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội, nếu giao việc cảnh giới cho nhân viên gác, thì không thể vừa tác nghiệp đón tiễn, dồn tàu, vừa cảnh giới được. Hơn nữa, đa số vị trí đường ngang nằm cách nhà ga chỉ khoảng 100 m, nếu cùng lúc làm nhiều nhiệm vụ không thể đủ thời gian đóng mở đón tiễn tàu đi, đến. Theo ông Tuấn Anh, các nhà ga chỉ làm nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đón tiễn tàu, vì vậy, rất cần sự phối hợp của địa phương và các công ty quản lý đường sắt cắt cử người ở cơ sở hỗ trợ cảnh giới.

Về nguyên tắc, tất cả các đường ngang đều cần được di chuyển ra khỏi khu vực các nhà ga để đảm bảo an toàn. Việc này không phải không khả thi, bởi theo khảo sát của phóng viên, phần lớn các đường ngang này có mặt bằng khá rộng, nên rất dễ xây dựng hàng rào đường gom để nắn đường ngang ra khỏi khu vực ga. Đơn cử như đường ngang Km15+210 ga Phú Diễn, theo quan sát, hai đầu đường ngang là dải đất trống chạy dọc theo đường sắt, chưa có công trình kiên cố.

Ở góc độ quản lý, ngành Đường sắt cần sớm có kế hoạch triển tuyên truyền sâu rộng nâng cao ý thức tự giác chấp hành cho người tham gia giao thông và hoàn thiện hệ thống cảnh báo tự động đóng mở, hạn chế tình trạng người dân cố tình vi phạm.
Tiến Hiếu
Sửa xong đoạn đường sắt bị xà lan đâm lệch trên cầu Bình Lợi
Sửa xong đoạn đường sắt bị xà lan đâm lệch trên cầu Bình Lợi

Chiều 1/11, tổ khắc phục sự cố đã cơ bản hoàn tất sửa chữa đoạn đường sắt trên cầu Bình Lợi bị sà lan đâm hỏng. Các đoàn tàu lưu thông qua đây phải di chuyển không quá 5km/h.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN