Đó là nhận định của ông Huỳnh Công Minh Trường, Trưởng phòng quản lý cơ sở lưu trú du lịch Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, tại hội nghị nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong hệ thống cơ sở lưu trú tại TP Hồ Chí Minh năm 2017 vào chiều ngày 14/5.
Theo ông Trường, trong đợt đi thẩm định hạng sao các cơ sở lưu trú 2-3 sao vừa qua, một số cơ sở lưu trú còn có tình trạng đối phó với đoàn thẩm định như một nhân viên xuất hiện nhiều lần ở nhiều khách sạn. Nhiều nơi còn hời hợt với những quy định đưa ra, chẳng hạn quy định quầy lễ tân phải có máy tính nhưng đơn vị không trang bị đầy đủ, quy định phải treo quyết định hạng sao nhưng cũng không biết cơ sở treo ở đâu.
Anh Huỳnh Công Minh Trường cho rằng nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú giúp giữ chân nhiều du khách đến TP Hồ Chí Minh. |
“Khi chúng tôi giả bộ là du khách vào đặt phòng nhưng hỏi lễ tân thì lễ tân cũng không buồn trả lời. Vào phòng ở nhưng bàn ủi đồ, đồ đạc để không gọn gàng, nhiều phòng còn mùi ẩm mốc, đồ dùng trang thiết bị trong phòng không xứng tầm với hạng sao”, ông Trường cho biết thêm.
Đại diện khách sạn Cathay cho biết, sở dĩ khách sạn có tình trạng đối phó về nhân viên khi có đoàn kiểm tra là do việc tuyển dụng nhân viên có bằng cấp quá khó. Đơn vị khai trương khách sạn ở quận 9 hơn 1 năm nhưng tuyển 15 lần vẫn không kiếm được nhân viên. Bởi nhiều nhân viên có bằng cấp khi được tuyển nhưng khi làm lại không có thái độ phục vụ khách hàng, cung cách làm việc lại kênh kiệu. Theo đó, thay vì tuyển nhân viên có bằng cấp, đơn vị đành phải tuyển những nhân viên không có bằng cấp nhưng làm được việc, tôn trọng khách hàng.
Đại diện khách sạn Hoàng Thanh Thủy (quận Tân Bình) cũng bức xúc: Hiện nay việc tuyển nhân viên du lịch rất khó, đơn vị có gửi hồ sơ tuyển dụng ở các trường cả năm nhưng cũng không tuyển được. Nhiều khi đông khách, chủ cũng phải bắt tay vào làm phục vụ. Ngoài ra, đơn vị cũng phải chịu rất nhiều cuộc kiểm tra của các đơn vị quản lý như UBND phường, công an, phòng cháy chữa cháy... Điều này gây phiền hà và làm giảm uy tín của doanh nghiệp, đặc biệt là khi có những đoàn du khách nước ngoài đến lưu trú. Vì vậy, các nhà quản lý cần nghiên cứu lại tần suất kiểm tra để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp kinh doanh.
Ông Trường cũng cho rằng, việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp kinh doanh lưu trú tại TP Hồ Chí Minh là cần thiết và phải duy trì để thu hút thêm nhiều du khách đến TP Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú cũng giúp nâng cao chất lượng du lịch thành phố .vì vậy các đơn vị cần phải nghiêm túc thực hiện. Các cơ sở lưu trú cũng cần thực hiện nghiêm túc viêc nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú.
Tính đến tháng 2/2017, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã thẩm định xếp hạng và phối hợp thẩm định xếp hạng sao cho 2.113 cơ sở lưu trú du lịch với 49.714 phòng. Trong đó, khách sạn xếp hạng sao là 1.926 cơ sở với 48.182 phòng, số còn lại là căn hộ du lịch và nhà nghỉ du lịch. Theo đó, có 1.524 khách sạn 1 sao với 24.439 phòng, có 286 khách sạn 2 sao với 9.102 phòng, 77 khách sạn 3 sao với 5.782 phòng, 19 khách sạn 4 sao với 2.826 phòng và 20 khách sạn 5 sao với 6.033 phòng.
Khối khách sạn được xếp hạng sao có quy mô lớn, 3-5 sao, tập trung nhiều ở các quận khu vực trung tâm như: Quận 1, quận 3, quận 5, quận 10, quận Tân Phú… Các khách sạn 1-2 sao tập trung nhiều ở khu vực ngoại thành. Công suất phòng của khách sạn 3-5 sao bình quân đạt khoảng 70%, trong đó công suất phòng của khách sạn 1-2 sao bình quân đạt 63%.