Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn điều chỉnh tiến độ, đến nay dự án chưa được hoàn thành đã gây khó khăn cho người dân mỗi khi lưu thông qua tuyến đường này, ảnh hưởng đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện Sìn Hồ.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường thành phố Lai Châu (thị xã Lai Châu cũ) đi trung tâm huyện Sìn Hồ được UBND tỉnh Lai Châu quyết định phê duyệt đầu tư từ ngày 17/10/2011 theo quyết định số 1203/QĐ-UBND.
Theo đó, công trình thuộc nhóm B, đường giao thông cấp IV miền núi, có tổng chiều dài 60km, chiều rộng nền đường 7,5 m, mặt đường rộng 5,5 m và được trải bê tông nhựa dày 7 cm. Với tổng mức đầu tư 915 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách Nhà nước bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương và nguồn vốn ngân sách nhà nước khác.
Dự án được chia làm 16 gói thầu; trong đó tại phần xây lắp được chia làm 7 gói thầu và thời gian thực hiện từ năm 2011 đến năm 2015. Tuy nhiên, đến ngày 12/10/2015 UBND tỉnh Lai Châu có quyết định số 1156/QĐ – UBND về việc phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu và gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến đường thành phố Lai Châu - thị trấn Sìn Hồ; trong đó, cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/12/2017. Chưa dừng lại ở đó, mà đến ngày 29/12/2017 UBND tỉnh Lai Châu tiếp tục có văn bản số 2366/UBND – XD cho phép gia hạn thời gian thực hiện hoàn thành dự án đến năm 2020.
Dự án này sau khi hoàn thành sẽ mở ra một cơ hội lớn về điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc huyện Sìn Hồ. Tuy nhiên, việc bố trí nguồn vốn chậm cùng với việc khó khăn trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, cùng với phương án thi công “khúc đoạn” dở dang đã gây ra rất nhiều bức xúc cho người dân huyện Sìn Hồ nói riêng và người dân tỉnh Lai Châu nói chung mỗi khi lưu thông qua tuyến đường này.
Anh Chảo Vải Sơn, xã Phăng Su Lin, huyện Sìn Hồ cho biết, anh và người dân ở đây rất bức xúc vì tuyến đường này làm đã lâu mà mãi vẫn chưa xong. Mỗi khi đi làm qua tuyến đường này là rất vất vả, nhất là khi trời mưa thì phải đẩy xe, đường trơn bị ngã xa liên tục. Anh mong tuyến đường này sớm được hoàn thành để người dân đi lại được thuận tiện, không vất vả như bây giờ nữa.
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến dự án “bị kéo dài”, ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng kỹ thuật, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu cho biết, việc giải phóng mặt bằng, thời tiết diễn biến phức tạp, thiếu vốn... là những nguyên nhân chính dẫn đến dự án bị chậm tiến độ.
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất trực tiếp xuống tuyên truyền, vận động, đồng thời đối thoại với người dân về phương án đền bù, giải phóng mặt bằng; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực triển khai thi công để đáp ứng tiến độ; đề nghị tỉnh, Trung ương bố trí nguồn vốn kịp thời... để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ”, ông Trần Trung Kiên nhấn mạnh.
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Lai Châu mới đây, trả lời chất vấn của cử tri huyện Sìn Hồ liên quan đến việc chậm tiến độ của dự án, theo ông Giàng A Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, dự án gồm 7 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư của dự án là 915 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 735 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 180 tỷ đồng. Lũy kế bố trí kế hoạch vốn đến hết năm 2018 là 597,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 417,6 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 180.000 tỷ đồng.
Như vậy ngân sách địa phương đã bố trí đủ 100% kế hoạch vốn của dự án, số vốn còn thiếu của dự án là do ngân sách Trung ương đảm nhiệm. Đến nay đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 5/7 gói thầu với tổng chiều dài 44/60 km, còn lại 2 gói thầu số 15 và số 16 với 16 km chưa hoàn thành.
Gói thầu 15 với giá trị hợp đồng là 106,8 tỷ đồng mới chỉ hoàn thành 6/7 km nền đường, khối lượng còn lại mặt đường, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông chưa thực hiện. Gói thầu số 16, giá trị hợp đồng là 93,2 tỷ đồng mới có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chưa thực hiện chỉ trả do chưa bố trí được nguồn vốn.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại gói thầu số 15 việc thi công “ì ạch” cùng với phương án xả thải, thi công nền đường nham nhở của đơn vị thi công (Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Anh, trụ sở tại thành phố Lai Châu) đang thực sự gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa. Theo cam kết với chủ đầu tư thì đơn vị thi công chỉ mới đạt 70 – 80% tổng khối lượng của năm 2018.
Ông Lê Văn Ngọc, nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH Hoàng Anh chia sẻ, phương án và tiến độ thi công của đơn vị trong năm 2018 không đạt được theo kế hoạch do thời tiết. Hơn nữa, việc giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc; đảm bảo giao thông cho người dân đi lại trong quá trình thi công...
Việc sớm hoàn thiện tuyến đường nối thành phố Lai Châu với thị trấn Sìn Hồ là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch của nhân dân trong vùng. Nhưng do nguồn vốn Trung ương bố trí cho dự án chưa đáp ứng nhu cầu, tiến độ thực hiện nên UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị các bộ, ngành liên quan xem xét báo cáo Chính phủ bố trí bổ sung kế hoạch vốn năm 2019 để sớm hoàn thành dự án theo kế hoạch.