Đó là thực trạng của kè đê hữu sông Mã (đoạn gần chân cầu Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa), gây mất an toàn cho người dân đi lại trên bờ kè, đe dọa đến an toàn đê và gây mất mỹ quan đô thị.
Theo kết quả kiểm tra của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, đoạn kè bị sạt lở, sụt lún kể trên tương ứng với đoạn từ K39+484 - K39+534 đê hữu sông Mã; cung sụt có chiều sâu từ 0,2 - 2 m; điểm sụt gần nhất cách chân đê sông Mã 3,9 m; phần cơ đá chân kè sạt lở từ 1 - 2 m, chiều dài 27 m.
Ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa cũng xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ trong năm 2017, gần đây nhất là ảnh hưởng bởi mưa của đợt không khí lạnh diễn ra từ ngày 5 - 7/11, càng khiến tình trạng sạt lở diễn ra nghiêm trọng và vẫn có hiện tượng tiếp tục sụt lún.
Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị UBND phường Hàm Rồng (UBND thành phố Thanh Hóa) cắm cọc tiêu, lập hàng rào, biển báo và thông báo rộng rãi cho nhân dân biết khu vực nguy hiểm, đồng thời, cấm người và các phương tiện tàu thuyền lại gần khu vực sạt lở. Các đơn vị quản lý đê điều tiếp tục tổ chức quan trắc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sụt lún, chuẩn bị vật tư, nhân lực và phương tiện để kịp thời xử lý tình huống xấu có thể xảy ra.
Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cũng đã đề xuất tỉnh Thanh Hóa đưa đoạn kè vào diện xử lý khẩn cấp từ chân cầu Hàm Rồng đến ngã ba Trần Hưng Đạo với chiều dài gần 1,4 km.
Từ năm 2010, tuyến kè này được UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định đầu tư hơn 100 tỷ đồng, do Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Năm 2011 dự án hoàn thành nhưng sau đó khoảng 1 năm đoạn kè gần khu vực chân cầu Hàm Rồng bị sạt lở, hư hỏng và ngày càng bị sạt trượt dài và sâu hơn.