Gỡ nhiều nút thắt ngành giao thông

Từ đầu năm đến nay, nhiều lĩnh vực “nóng” của ngành GTVT đã từng bước được “gỡ nút thắt” nhanh chóng, hiệu quả, tạo được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Theo đó, cả 5 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa đều đạt được những kết quả khả quan. Bộ GTVT trong 6 tháng đầu năm đã huy động hàng chục nghìn tỷ đồng vốn ngoài ngân sách đồng loạt nâng cấp, mở rộng toàn diện tuyến QL1 và QL14 qua Tây Nguyên trong bối cảnh nguồn vốn eo hẹp. Việc tập trung hoàn thành hai tuyến giao thông huyết mạch này sẽ góp phần phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm ngành GTVT.


Điểm nhấn trong lĩnh vực đường bộ là lãnh đạo Bộ GTVT đã kiên quyết siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng công trình thông qua việc quản chặt các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn, quyết không lùi tiến độ, chất lượng các công trình trọng điểm; kiên quyết xử lý các sai phạm, dẫn đến chất lượng công trình kém, thậm chí nếu các dự án không cán đích đúng hẹn, chủ đầu tư, nhà thầu, ban quản lý dự án, tư vấn, giám sát…  yếu kém dứt khoát bị loại ra khỏi công trình.


Bên cạnh đó, Bộ GTVT và các địa phương đã đồng loạt thực hiện kiểm soát và xử lý xe quá tải trọng trên các tuyến quốc lộ. Việc làm này có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo ATGT. Qua hơn 3 tháng triển khai cân xe, hiệu quả rất tích cực, tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến đường đã giảm đáng kể. Công tác đảm bảo ATGT cũng có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013.


Cùng với đường bộ, đường sắt cũng đang được tập trung tái cơ cấu toàn diện, tách hạ tầng ra khỏi dịch vụ, từng bước cổ phần hóa các đơn vị vận tải, thực hiện “4 xin”, “4 luôn” để nâng chất lượng dịch vụ. Tương tự như vậy là lĩnh vực hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.


Rõ ràng, trong chỉ đạo điều hành, Bộ GTVT đã xác định gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, người đứng đầu các đơn vị không hoàn thành trách nhiệm, kế hoạch đều bị thay thế. Để tuyển chọn được đội ngũ cán bộ có đủ đức, đủ tài, gánh vác nhiệm vụ,


Trong kế hoạch 6 tháng cuối năm nay, Bộ GTVT sẽ loại bỏ xe quá tải khỏi các tuyến giao thông. Nhất là tình trạng xe quá tải hoành hành tàn phá các tuyến quốc lộ, Từ nay đến hết năm 2014, các dự án mới hoàn thành đưa vào vận hành mà để xảy ra tình trạng lún, nứt mặt đường, các đơn vị chủ quản đều bị xử lý trách nhiệm.


Liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp, đến nay, 10 tổng công ty lớn của ngành GTVT đều đã chuyển sang hoạt động theo mô hình mới. Thành công lớn nhất của các doanh nghiệp này là đã tìm được các nhà đầu tư chiến lược và huy động được một lượng lớn nguồn vốn từ tư nhân để giúp doanh nghiệp phát triển. Các doanh nghiệp sau khi chuyển đổi đều đang phát triển ổn định và tiếp tục trúng thầu thi công nhiều dự án giao thông lớn của Bộ, đồng thời giải quyết tốt đời sống, chế độ cho người lao động.


Tiến Hiếu
Bộ GTVT thực hiện giải pháp đột phá
Bộ GTVT thực hiện giải pháp đột phá

Ngày 9/1/2014 tại Hà Nội, Bộ GTVT đã hội nghị tổng kết trực tuyến công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN