Kết luận nêu, để có nguồn vật liệu san lấp thi công các hạng mục trên, căn cứ ý kiến của Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Chính phủ, qua khảo sát thực tế và ý kiến các đơn vị liên quan, tỉnh Đồng Nai thống nhất gia hạn thời gian thực hiện tối đa đến ngày 31/12/2023 (hoặc đến khi hoàn thành công tác san lấp tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tuỳ theo thời gian nào đến trước) đối với 4 trường hợp cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp chỉ để phục vụ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được tỉnh chấp thuận trước đó.
Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiệm các nội dung theo phương án cải tạo đất nông nghiệp, kết hợp thu hồi vật liệu san lấp đã được cấp có thẩm quyền cho phép.
Để giải quyết nhu cầu đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đầu năm 2022, Đồng Nai cho phép chủ đầu tư cao tốc cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp phục vụ dự án, thời gian khai thác đến cuối năm 2022. Sau khi hết hạn, chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đề nghị tỉnh gia hạn khai thác.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên địa phương chưa thể quyết định. Tháng 4/2023, theo yêu cầu của cơ quan Trung ương, Đồng Nai chấp thuận gia hạn thời gian cải tạo 4 mỏ đất nông nghiệp, kết hợp thu hồi vật liệu san lấp phục vụ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đến ngày 30/4/2023, hết thời gian này, lượng đất đắp phục vụ dự án vẫn chưa đủ.
Tháng 4 vừa qua, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác. Song các đường gom, đường ngang dân sinh (khoảng 73 km đường gom theo thiết kế và hơn 7 km đường do Đồng Nai đề xuất thi công bổ sung), hệ thống thoát nước, cầu vượt, nút giao với đường cao tốc vẫn chưa làm xong.