Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau triển khai đo đạc, kiểm đếm hiện trạng diện tích đất đai trong diện thu hồi, giải phóng mặt bằng để triển khai Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau, đảm bảo tiến độ triển khai ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Sân bay Cà Mau được xây dựng từ thời Pháp, quy mô cấp 3C, đường cất/hạ cánh dài 1.500 m, rộng 30 m, đáp ứng khai thác loại tàu bay như ATR72, E190 và tương đương trở xuống. Hiện nay, sân bay có công suất thiết kế là 200.000 hành khách/năm, phục vụ 150 hành khách/giờ cao điểm.
Nhiều năm qua, sân bay chỉ khai thác duy nhất một đường bay Cà Mau - TP Hồ Chí Minh và ngược lại, với tần suất 5 chuyến mỗi tuần. Từ ngày 29/4/2023, đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội được đưa vào khai thác, với tần suất 3 chuyến/tuần. Các chuyến bay luôn đông khách, nhưng do đường cất/hạ cánh sân bay hạn chế, nên các máy bay phải giảm tải và tần suất.
Theo quy hoạch, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau sẽ có các hạng mục như đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400 x 45 m về phía Bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180 m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc; mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí đỗ máy bay tầm trung, thân hẹp (A320/321...) và đảm bảo đến năm 2030, sân bay này có thể khai thác tới 1 triệu hành khách/năm.
Ngoải ra, sân bay nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu và giữ nguyên vị trí khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được duyệt. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 2.250 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Kế hoạch triển khai xây dựng mở rộng sân bay Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 dự kiến khoảng 38 tháng, với các công việc cụ thể như lập, trình, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Cà Mau. Trong đó, việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình chấp thuận chủ trương đầu tư dự kiến trong 6 tháng và thời gian thực hiện trong 32 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư (thời gian thực hiện chưa kể thời gian giải phóng mặt bằng).