Theo quy định, xe tải chạy trên đê có trọng tải không quá 10 tấn, nhưng hiện tại, nhiều xe chở vật liệu xây dựng trọng tải trên 25 tấn vẫn thản nhiên chạy tại đây, khiến cho nhiều đoạn đê bị băm nát, mặt đê nhiều chỗ bị lún.
“Đây là thực trạng nhức nhối diễn ra nhiều năm qua. Lực lượng chức năng gồm cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã nhiều lần tổ chức ra quân xử lý. Tuy nhiên, vừa ra quân thì ngay lập tức vắng bóng xe quá tải, cứ như có người thông báo trước. Đến khi lực lượng chức năng rút đi, thì xe quá tải lại chạy tấp nập”, ông Hà Đức Trung cho biết.
Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Hà Nội đã xây dựng mố chắn trên đê đê ngăn xe quá tái. Tuy nhiên, đoạn nào có mố chắn thì xe chạy sát mái đê, sau đó lại chạy lên đê. “Chi cục quản lý đê điều Hà Nội tổ chức đoàn công tác xuống từng điểm khai thác cát, vật liệu xây dựng, lò gạch… yêu cầu ký cam kết không để tình trạng xe chở quá tải. Nhờ đó, xe quá tải chạy trên đê đã giảm bớt”, ông Hà Đức Chung cho biết.
Theo ông Hà Đức Chung, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không thể chốt suốt ngày trên các tuyến đê. Do đó, về lâu dài, các tuyến đường trên thân đê cần được nâng cấp để cho phép xe có tải trọng trên 30 tấn đi lại, nhất là tả đê sông Hồng. Giải pháp trước mắt vẫn là xử lý nghiêm xe quá tải trọng trên các tuyến đê xung yếu.