Các đại gia di động "hút" thuê bao bình dân


Thuê bao di động đã gần như ở mức bão hòa nên các mạng lớn như VinaPhone, MobiFone và Viettel đang mở rộng cuộc đua để "hút" những khách hàng được coi là "xương xẩu" nhất của thị trường là học sinh, sinh viên, nông dân và ngư dân...


Kể từ khi chính sách siết khuyến mãi của Bộ Thông tin và Truyền thông được áp dụng từ 1/7/2010, cả 3 hãng viễn thông VinaPhone, MobiFone và Viettel đều tuyên bố không áp dụng chính sách ưu đãi một cách đại trà. Thay vào đó, họ sẽ phân loại đối tượng khách hàng, đồng thời chọn lựa vùng phủ sóng thế mạnh của mình để thu hút thuê bao. Đại diện của cả VinaPhone và MobiFone đều nhìn nhận thị trường di động có thể gần đạt mức bão hòa. Việc phát triển thuê bao tại các thành phố lớn hay trong giới nhà giàu không còn hiệu quả như trước nữa. Do vậy, các nhà khai thác di động buộc phải "vét" những khách hàng tiềm năng còn lại của thị trường.


VinaPhone xây dựng gói cước TalkEZ dành riêng cho nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên trên cả nước. Gói cước này không chỉ giúp các thuê bao tiết kiệm chi phí với mức cước thấp (1.380đ/phút gọi, 99 đồng/tin nhắn nội mạng và 1.580đ/phút, 250đ/tin nhắn ngoại mạng) mà còn được hưởng nhiều ưu đãi từ VinaPhone. Trước đây, các thuê bao học sinh sinh viên của VinaPhone hàng tháng được tặng thêm đến 30.000 đồng vào tài khoản khuyến mại định kỳ. Với tài khoản này, các thuê bao có thể gọi điện, nhắn tin tới các mạng viễn thông thuộc VNPT, bao gồm: VinaPhone, Mobifone và các số điện thoại cố định của VNPT. Tuy nhiên từ ngày 1/8/2011, các thuê bao vẫn được tặng đến 30.000 đồng vào tài khoản khuyến mại và được sử dụng để nhắn tin, gọi điện tới tất cả các mạng viễn thông di động trong cả nước.


Đầu tháng 9/2011, VinaPhone cũng thực hiện đợt điều chỉnh cước lớn trong năm cho các dịch vụ dịch vụ Mobile Internet và Mobile Broadband (với tên gọi mới là ezCom) nhằm đem đến cho khách hàng nhiều quyền lợi hơn khi truy cập Internet và truyền dữ liệu tốc độ qua mạng di động VinaPhone. Mức lưu lượng miễn phí trong các gói cước Mobile Internet của VinaPhone được tăng lên tới 100%, đồng thời đơn giá cước lưu lượng vượt gói cũng được giảm tới 50%, các gói cước ezCom giảm tới 12%. Bên cạnh đó VinaPhone còn cung cấp thêm nhiều gói cước mới, tính năng mới giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và quản lý mức sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả nhất. Nhân dịp năm học mới, VinaPhone áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng là học sinh, sinh viên (HSSV) từ 12 – tuổi 22 đăng ký sử dụng dịch vụ ezCom. Không cần các ràng buộc về mua thiết bị USB, chỉ cần đăng ký gói cước ezCom trả trước của VinaPhone (chi phí mua SIMCard ban đầu chỉ từ 25.000đ), các bạn HSSV sẽ được tặng đến 30.000 đồng truy cập Internet miễn phí/tháng trong suốt 10 năm (từ năm 12 tuổi đến năm 22 tuổi). Chưa hết, hãng viễn thông này còn đưa ra gói cước khác có tên gọi "nông dân và công nhân" kèm theo chương trình khuyến mãi khủng kéo dài từ 1/8 đến hết ngày 31/10.


Ông Hồ Đức Thắng – Phó giám đốc công ty VinaPhone cho biết, “Với việc điều chỉnh mức cước 3G này đồng thời với việc tăng cường các trạm thu phát sóng 3G, tăng tốc độ các dịch vụ 3G, chúng tôi hy vọng các dịch vụ tiện ích trên nền công nghệ 3G của VinaPhone sẽ được phát triển rộng khắp tới đông đảo người sử dụng. VinaPhone cam kết cung cấp cho các khách hàng các dịch vụ truy cập Internet và truyền dữ liệu qua mạng di động 3G với tốc độ cao nhất và mức cước rẻ nhất”.


MobiFone cũng tung ra thị trường gói cước nội mạng giá rẻ dành riêng cho đối tượng là cán bộ làm công tác đoàn đội, nông dân và công nhân. Trong đó, gói cước Q-263 của MobiFone cho phép người dùng được hưởng 60 phút gọi nội mạng, 60 tin nhắn nội mạng và 60Mb dịch vụ Internet và nhiều ưu đãi khác mỗi tháng. Đây cũng là gói cước duy nhất trong hệ thống của MobiFone được miễn 100% tiền mua SIM...Dự kiến cuối tháng 9/2011, MobiFone sẽ áp dụng tính năng cho gói cước Q-263 với mức giảm 50% cước gọi trong nhóm.


Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cũng vừa tung ra gói cước trả trước giá rẻ Sea+ dành riêng cho người dân sinh sống ở vùng biển và đảo. Theo đó, khách hàng là ngư dân, thuộc các khu vực biển đảo sẽ được cung cấp miễn phí bản tin về thời tiết biển theo yêu cầu (gồm bản tin hàng ngày, cảnh báo lốc xoáy, báo bão khẩn cấp) tại vùng đăng ký và thông tin về các số điện thoại khẩn cấp để liên hệ trong các trường hợp gặp nguy hiểm cần hỗ trợ. Viettel cũng xây dựng tổng đài 1111 để giải đáp trực tiếp thắc mắc về thời tiết biển của khách hàng sử dụng gói Sea+ với giá cước 1.000 đồng mỗi phút.


Giám đốc Viettel Telecom - Hoàng Sơn cho rằng người ngư dân thường ra khơi đánh bắt theo ngư đội (từ 3-5 tàu hoặc thuyền). Thời gian cho mỗi hải trình kéo dài hàng tháng nên việc ra đời gói cước giá rẻ kèm theo những tính năng cảnh báo sẽ giúp ngư dân thuận tiện trong việc liên lạc với người thân và các bạn tàu trong những chuyến đi biển. Mức phí mà mỗi thuê bao phải trả chỉ là 10.000 đồng mỗi tháng và được đăng ký 10 số di động Viettel để được giảm 50% cước gọi tới các số này.



Theo tính toán của Viettel, vùng biển đảo của Việt Nam có lượng cư dân tập trung khá đông với khoảng 29,2 triệu người. Với 1.400 trạm thu phát sóng dọc bờ biển và ngoài khơi, phục vụ gần 7 triệu thuê bao, Viettel đang là hãng duy nhất tại Việt Nam có phạm vi phu sóng tại các vùng biển đảo. Hãng hy vọng, gói cước mới sẽ nhanh chóng phát triển được khoảng 2 triệu thuê bao, trong đó có 70.000 khách hàng là ngư dân đánh bắt xa bờ.


Cuộc đua vét thuê bao nghèo được 3 đại gia di động khởi xướng từ giữa năm 2009 khi thị trường được dự báo sẽ bão hòa vào năm 2010. Tại thời điểm đó, các hãng di động phần nhiều tập trung vào việc tung ra các gói cước dành cho khối học sinh, sinh viên, các bà nội trợ và những người già tập trung tại các thành phố lớn. Và giờ đây các đại gia viễn thông tiếp tục tập trung vào các nhóm đối tượng còn lại ở vùng nông thôn, khu công nghiệp, ven biển và hải đảo.


Hiện nay, thu nhập bình quân trên mỗi thuê bao di động vào khoảng 150.000 đồng một tháng. Thuê bao di động nghèo thuộc các giới nông dân, công nhân hay ngư dân sinh sống tại các vùng sâu, vùng xa... trước mắt có thể chỉ mang lại một khoản doanh thu rất nhỏ cho nhà mạng. Nhưng về lâu dài, cùng với các chính sách ưu đãi khác của nhà nước, nhóm đối tượng này cũng sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho các hãng viễn thông, nhất là các vấn đề liên quan đến cước kết nối (vì chỉ cần thuê bao nhận một cuộc gọi liên mạng, doanh nghiệp đã được ăn chia gần 500 đồng cước kết nối).


Xuân Tùng
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN