Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines giải trình sớm về việc đào tạo phi công

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện Bộ GTVT chưa nhận được báo cáo của Vietnam Airlines đúng theo hạn về đào tạo phi công.

Vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu Vietnam Airlines giải trình về bất cập trong việc đào tạo, phỏng vấn, kiểm tra phi công theo nội dung phản ánh của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương.

Theo ông Cương, ông đã tiếp xúc với một số phi công đang làm việc trong đoàn bay của VNA và nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Theo vị này, việc xã hội hóa đào tạo phi công dẫn đến nhiều bất cập, kéo theo nhiều ràng buộc trong chính sách khi phi công muốn nghỉ việc.

Trước đây, trong thời kỳ bao cấp, phi công học ở Pháp, Australia thì việc tuyển chọn đầu vào rất khắt khe, từ sức khoẻ, kiến thức đến kỹ năng bay. Nhưng kể từ khi xã hội hoá việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức. Gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học phí (của một danh sách các trường do VNA chọn, Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học.

Đại biểu Cương nhấn mạnh đa số các trường dạy bay các phi công của VNA là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ. Vì chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Chiều 1/8, trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ GTVT đã nhận câu hỏi của các phóng viên về việc Bộ đã nhận được các báo cáo giải trình của Vietnam Airlines về quy trình đào tạo, tuyển dụng phi công chưa, nội dung báo cáo thế nào?

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện Bộ GTVT chưa nhận được báo cáo của Vietnam Airlines đúng theo hạn, bộ đang đôn đốc báo cáo cụ thể.

Trước đó, có ý kiến Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không báo cáo lên Bộ về quy trình quy định chức năng các đơn vị liên quan trong tổ chức đào tạo tuyển dụng, kiểm soát chất lượng đội ngũ phi công.

Trong việc lựa chọn người điều khiển máy bay, cơ quan quản lý nhà nước là Cục Hàng không sẽ xem xét đầu ra các ứng viên, hồ sơ bằng cấp. Các phi công chủ yếu học nước ngoài, được đào tạo tại các nước phát triển như Hoa Kỳ, New Zealand, châu Âu.

Dù đầu vào thế nào thì đầu ra trong việc huấn luyện phi công yêu cầu 2 điều kiện chính.

Thứ nhất, danh sách các đơn vị đào tạo phải nằm trong danh mục  của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tuân thủ quy định của Việt Nam. Thứ hai là cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không của nước đào tạo tổ chức đánh giá cấp bằng lái cơ bản.


Ngoài ra, để tiếp tục được phép lái loại máy nào thì phải học thêm lái loại đó, ví dụ máy bay A320, hay Boeing…

Các phi công phải được đào tạo bay cơ bản rồi phải đào tạo bảm đảm tiêu chuẩn ICAO trong điều khiển máy bay đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hàng không.

Việc tuyển chọn phi công, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không, Vietnam Airlines làm rõ, cần có thời gian. Việc tuyển chọn hay xem xét có tiêu cực thế nào cần xem xét  thận trọng vì đây là quá trình chặt chẽ từ đào tạo, các trường nằm trong danh mục, chấp nhận chứng chỉ được sử dụng… sau đó, các hãng tuyển dụng phải chịu trách nhiệm chất lượng phi công. Nếu có tiêu cực, phải xem xét cẩn thận để cung cấp cho cơ quan công luận sau.
H.V/Báo Tin Tức
Yêu cầu làm rõ thông tin phi công dùng tiền để vào Vietnam Airlines
Yêu cầu làm rõ thông tin phi công dùng tiền để vào Vietnam Airlines

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) báo cáo một số vấn đề liên quan đến phi công Vietnam Airlines sau chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN