Yêmen đạt được thoả thuận ngừng bắn

Theo nguồn tin từ phe đối lập tại Yêmen, lực lượng này đã đạt được thoả thuận ngừng bắn với với quân chính phủ. Trong khi đó, đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh 2 ngày qua tiếp tục làm gần 1.000 người thương vong.

Hàng ngàn người Yêmen biểu tình ở thành phố Ibb ngày 19/9 để phản đối các vụ đụng độ gây nhiều thương vong giữa người biểu tình và lực lượng an ninh ở thủ đô Xana. Ảnh: AFP/TTXVN


Nguồn tin trên cho hay, lực lượng này đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với với chính phủ của Tổng thống Ali Abdullah Saleh. Trong khi đó, một quan chức của đảng cầm quyền cho biết chưa nhận được thông báo chính thức, nhưng ông hy vọng thoả thuận này sẽ sớm được ký kết trong nay mai nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại Yêmen trong những tháng qua.

Đại sứ Mỹ tại Yêmen bày tỏ hy vọng quá trình chuyển giao quyền lực tại nước này sẽ diễn ra trong hoà bình và trong vòng 1 tuần, Tổng thống Saleh sẽ ký vào sáng kiến của Hội đồng hợp tác vùng vịnh (GCC), chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống Mansour Hadi.

Theo tuyên bố mới nhất của lực lượng chống chính phủ, các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trong ngày 20/9 (giờ Việt Nam) đã làm ít nhất 31 người thiệt mạng. Như vậy, tổng cộng 57 người đã thiệt mạng và 942 người bị thương trong các vụ đấu súng tại Yêmen 2 ngày qua, trong đó 47 người ở tình trạng nguy kịch. Tuyên bố khẳng định lực lượng ủng hộ chính phủ đã sử dụng vũ khí hạng nặng trong các vụ đụng độ và cũng cho biết, hiện các bệnh viện phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc men và trang thiết bị.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã một lần nữa bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực leo thang tại quốc gia Trung Đông này. Ông lên án mạnh mẽ các hành động “lạm dụng quyền lực” của lực lượng an ninh Yêmen, làm số thương vong tăng vọt trong 2 ngày qua.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN