Xung đột sắc tộc ở Nam Xuđăng

Bộ trưởng Thông tin Nam Xuđăng Barnaba Marial Benjamin ngày 12/1 cho biết, các cuộc xung đột sắc tộc mới ở bang Jonglei đầy bất ổn của nước này đã làm 57 người thiệt mạng và 53 người bị thương.

Jonglei trên bản đồ Nam Xuđăng. Ảnh: Internet.


Xung đột xảy ra khi 60 thành viên có vũ trang thuộc bộ lạc Murle tấn công vào khu vực của cộng đồng người Lou Nuer tại quận Uror, bang Jonglei, đốt nhà cửa, phá hoại hoa màu và cướp đi 20.000 gia súc. Trong số những người thiệt mạng nói trên, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Ông Benjamin cho biết, chính phủ đã quyết định điều 100 binh sỹ và trong thời gian tới sẽ tăng thêm, đến khu vực thường xuyên xảy ra xung đột này.

Cộng đồng người Luo Nuer và Murle ở Jonglei đã có mối thù địch từ lâu và thường xuyên có các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau. Trước đó, xung đột ngày 8/1 ở một khu vực khác thuộc bang Jonglei đã làm 24 người chết và trong vụ tấn công ngày 3/1 của khoảng 6.000 thanh niên có vũ trang thuộc cộng đồng người Lou Nuer vào thị trấn Pibor của người Murle tại bang này cũng đã khiến hàng nghìn người phải đi lánh nạn.

Chính phủ Nam Xuđăng đã tuyên bố Jonglei là "khu vực thảm họa" của quốc gia, đồng thời nhiều lần điều động lực lượng quân đội để đảm bảo an ninh, trong khi Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết sẽ phát động một chiến dịch cứu trợ nhân đạo để giúp đỡ khoảng 60.000 người bị ảnh hưởng vì bạo lực tại khu vực này. Theo số liệu của LHQ, riêng trong năm ngoái, các vụ bạo động, cướp bóc gia súc và tấn công trả đũa giữa hai nhóm người này đã làm khoảng 1.100 người chết và 63.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Mặc dù chính quyền đã có nhiều nỗ lực giải trừ quân bị tại Jonglei, song vũ khí vẫn rất phổ biến tại bang kém phát triển này.

TTXVN/Tin tức

Nam Xuđăng đối mặt với làn sóng tị nạn
Nam Xuđăng đối mặt với làn sóng tị nạn

Theo số liệu được UNHCR công bố ngày 10/1, các cuộc xung đột gần đây tại các bang Nam Côđôphan và Nin Xanh ở Xuđăng đã khiến hơn 80.000 người ở nước này vượt biên giới vào tị nạn ở Nam Xuđăng, trong khi 33.000 người khác đang tìm cách chạy sang quốc gia láng giềng Êtiôpi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN