Xung đột đổ máu ở miền đông Ukraine

Ngày 13/4, các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraine đã biến thành xung đột đổ máu khi chính quyền lâm thời mở chiến dịch “chống khủng bố” trong khu vực. Chiến dịch này có nguy cơ sẽ phá hỏng cuộc họp quốc tế bốn bên về Ukraine sắp diễn ra.


Chiến dịch mở màn


Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết, các đơn vị thuộc mọi lực lượng Ukraine đang tham gia chiến dịch “chống khủng bố” do Cơ quan An ninh Ukraine thực hiện, mở màn ở thành phố Slavyansk thuộc khu vực miền đông Donetsk. Đây là nơi người biểu tình chiếm giữ một trụ sở cảnh sát và văn phòng cơ quan an ninh khu vực.

Các tay súng gác bên ngoài đồn cảnh sát địa phương ở Slavyansk ngày 13/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo các nguồn tin nước ngoài, nhiều trực thăng của Ukraine đã xuất hiện trên bầu trời Slavyansk, một số đã hạ cánh xuống khu sân bay cũ cách trung tâm thành phố 5 km. Ngay sau đó, các binh sĩ mặc quân phục đen rời trực thăng và tiến vào trung tâm Slavyansk.


Xung đột đổ máu xảy ra khi lực lượng đặc nhiệm Ukraine tấn công đồn cảnh sát ở Slavyansk làm một số người thiệt mạng và bị thương. Ông Avakov thừa nhận đã có người thiệt mạng trong cuộc tấn công này song chỉ cho biết về phía Ukraine, 1 sĩ quan an ninh thiệt mạng và 5 người bị thương và không đề cập đến thương vong của phía biểu tình. Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin 1 người biểu tình đã thiệt mạng và 2 người bị thương.


Hãng tin RIA Novosti cho biết, các tuyến đường vào thành phố Slavyansk đều bị binh sĩ Ukraine chặn. Các chuyến xe buýt từ thành phố đã bị hủy. Mặc dù vậy, phía chính quyền Ukraine vẫn chưa kiểm soát được trung tâm thành phố.


Chiến dịch mở màn trên là minh chứng cho lời cảnh báo rằng chính quyền Ukraine sẽ “phản ứng rất cứng rắn” để lập lại trật tự ở miền đông, nơi các nhóm biểu tình gia tăng hoạt động trong những ngày gần đây, đòi ly khai hoặc trưng cầu ý dân về việc thành lập nhà nước độc lập với chính quyền trung ương ở Ukraine.


Đe dọa hội nghị bốn bên


Chiến dịch “chống khủng bố” của chính quyền Ukraine đã khiến cho bế tắc quanh cuộc khủng hoảng Ukraine bước vào một giai đoạn căng thẳng mới. Nga từng cảnh báo sẽ hành động để bảo vệ người nói tiếng Nga tại miền đông Ukraine nếu họ bị tấn công. Trong khi đó, giới phân tích cho rằng căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraine đang phủ bóng đen lên cuộc họp giữa các nhà ngoại giao Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine, dự kiến diễn ra ngày 17/4 tới tại Geneva, nơi dư luận đang hi vọng cuộc họp bốn bên sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 12/4 đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và nói rằng nếu chính quyền Ukraine dùng vũ lực ở miền đông nam, cuộc họp quốc tế bốn bên để giải quyết khủng hoảng sẽ không thể diễn ra. Ông Lavrov cứng rắn: “Nếu lời đe dọa của Kiev về dùng vũ lực chống lại những người trong cơn tuyệt vọng ở đông nam biến thành hành động, triển vọng hợp tác xa hơn về vấn đề Ukraine, trong đó có cuộc họp bốn bên đang được lên kế hoạch tổ chức ở Thụy Sĩ sẽ chấm dứt”.


Cũng trong cuộc điện đàm, ông Lavrov cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine là do chính quyền hiện nay không tính đến quyền lợi hợp pháp của người Nga và người nói tiếng Nga tại đây.


Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi các bên kiềm chế tối đa và tham gia đối thoại để làm dịu tình hình đang ngày càng có nguy cơ trở thành xung đột bạo lực.


Thùy Dương

Ukraine trên thực tế đã phá sản?
Ukraine trên thực tế đã phá sản?

"Ukraina trên thực tế đã phá sản" là nhận định của Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Carl Bildt. Ông bày tỏ quan điểm trên vào ngày 12/4 trong chuyến thăm thành phố Odessa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN