Xuđăng trục xuất Đại sứ Kênia

Bộ Ngoại giao Xuđăng cho biết, ngày 29/11 (giờ Việt Nam), nước này đã ra lệnh cho Đại sứ Kênia ở thủ đô Khắctum rời Xuđăng sau khi Kênia ban bố lệnh bắt giữ Tổng thống Xuđăng Omar al-Bashir, người đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy nã.

Tổng thống Xuđăng Omar al-Bashir. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Xuđăng, chính phủ nước này đã buộc Đại sứ Kênia rời đi trong vòng 72 giờ kể từ sau khi công bố lệnh trục xuất, đồng thời cũng triệu hồi Đại sứ Xuđăng ở Kênia quay về Khắctum. Đây là động thái phản ứng lại việc một thẩm phán tòa tối cao Kênia trong ngày 28/11 đã ban bố lệnh bắt giữ Tổng thống Xuđăng Bashir "bất cứ khi nào ông này đặt chân đến Kênia" và giao trách nhiệm cho Tổng Chưởng lý và Bộ An ninh nội địa Kênia thực hiện.

Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Xuđăng Bashir từng đến Nairôbi tham dự lễ kỷ niệm đánh dấu việc thông qua Hiến pháp mới của Kênia. Sau đó, chi hội tại Kênia của Hội đồng luật sư quốc tế đã tiếp cận các tòa án Kênia tìm kiếm một lệnh bắt giữ.

Tổng thống Xuđăng Bashir bị ICC truy nã với những cáo buộc tội phạm chiến tranh, gây tội ác chống lại nhân loại và tội diệt chủng ở khu vực Darfur, nơi Liên hợp quốc nói rằng có ít nhất 300.000 người thiệt mạng trong 8 năm xung đột. Khủng hoảng Darfur xảy ra từ năm 2003 và bên cạnh hàng trăm nghìn người thiệt mạng, theo LHQ còn khoảng 1,9 triệu người vẫn bị mất nhà cửa. Tuy nhiên, theo chính phủ Xuđăng, con số nạn nhân vào khoảng 10.000 người.

Liên minh châu Phi (AU) từng vài lần kêu gọi các thành viên không bắt giữ Tổng thống Bashir. Tổ chức này cáo buộc ICC chỉ nhằm vào người Phi đồng thời cho rằng việc bắt ông Bashir sẽ gây tổn hại cho tiến trình hòa bình giữa Xuđăng và Nam Xuđăng.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN