Xuất hiện ca nhiễm trùng roi đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 20/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm trùng roi Trypanosoma evansi. Đây cũng là ca nhiễm trùng roi đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam.

Trùng roi Trypanosoma evansi chủ yếu ký sinh trên động vật như chuột, ngựa, trâu, bò; rất hiếm khi xuất hiện trên người.


Bác sĩ Lê Bửu Châu, Trưởng khoa Nhiễm B, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân B.T.C. (38 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) nhập viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố trong tình trạng sốt cao 39,5 độ C, kèm ớn lạnh, đau 2 khớp gối, nhức đầu nhiều, gan to, không dấu màng não.

Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tổn thương gan, thận, giảm 3 dòng tế bào máu ngoại biên và có bằng chứng nhiễm trùng nặng. Phết máu ngoại biên và phết tủy xương soi đều thấy trùng roi, kết quả định danh sau đó là Trypanosoma evansi.

Ngay sau đó, bệnh nhân được điều trị với ceftriaxone và amphotericin B truyền tĩnh mạch. Sức khỏe người bệnh cải thiện nhanh chóng, hết sốt sau 24 giờ, chức năng các cơ quan hồi phục dần, kết quả phết máu soi âm tính sau 4 ngày điều trị. Khi ra viện tình trạng bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và ổn định cho đến nay. Những người trong cùng gia đình không ai bị bệnh tương tự.

Trước đó, bệnh nhân B.T.C được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai ngày 17/3 với các triệu chứng sốt kéo dài 18 ngày, nhức đầu, đau 2 khớp gối. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán sốt kéo dài chưa rõ nguyên nhân. Một ngày sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Theo các bác sĩ, trùng roi Trypanosoma evansi thuộc dạng chỉ ký sinh trong máu, chủ yếu ký sinh trên động vật như chuột, ngựa, trâu, bò; rất hiếm khi xuất hiện trên người.


Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đang tiếp tục phối hợp với các chuyên gia Đại học Oxford và các bác sĩ chuyên về y tế dự phòng, thú y, tiến hành các khảo sát nghiên cứu sâu hơn về trường hợp hiếm gặp này cũng như nguồn gốc lây truyền.


H.Chung (TTXVN)
Hải Phòng: Sức khỏe bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nguy kịch
Hải Phòng: Sức khỏe bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nguy kịch

Bệnh nhân bị nhiễm virus cúm A/H1N1 đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng hiện ở trong tình trạng rất nguy kịch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN