Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội tiếp tục phối hợp tăng cường kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên các tuyến QL5, QL10 tại TP Hải Phòng và QL18 tại Hải Dương từ ngày 16/5 - 15/6/2013.
Trạm cân tại QL10 địa phận xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, TP Hải Phòng. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN |
Theo đó, trên QL5, tại địa điểm cân xe ở Km 78+600, thuộc địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương (TP Hải phòng); tại QL10 hướng Quảng Ninh: Km 14 xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng); tại QL10 hướng Thái Bình: Km 34+900, địa phận xã Quốc Tuấn, huyện An Lão (TP Hải Phòng); QL18 thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương: Km 42 +600 địa phận phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh, lực lượng liên ngành bố trí các trạm cân điện tử để tăng cường kiểm tra, hạ tải tại chỗ các xe vi phạm quá khổ, quá tải.
Trong đợt kiểm tra này, lực lượng liên ngành sẽ tập trung xử lý xe quá tải trọng thiết kế của xe và quá tải trọng cầu đường. Đối với các phương tiện chở ga, xăng dầu, hàng đông lạnh, container kẹp chì theo quy định, chở thiết bị nguyên chiếc (không thể tháo rời), Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có văn bản thông báo cho các doanh nghiệp vận tải, các kho, cảng biết để phối hợp thực hiện. Lực lượng liên ngành sẽ tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ngay tại điểm ra vào cảng, kho, bãi xuất hàng.
Ngay trong ngay đầu kiểm tra, theo lực lượng liên ngành, hầu hết các xe chở quá khổ, quá tải bị phát hiện, đều vượt quá từ 30 - 100% tải trọng cho phép. Lực lượng liên ngành đều yêu cầu các xe vi phạm hạ tải tại chỗ và lập biên bản giữ giấy phép lái xe theo quy định.
Trước đó, tại các tỉnh: Hà Nam, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Ngãi..., việc kiểm tra xe quá khổ, quá tải của lực lượng liên ngành đã góp phần hạn chế nạn xe quá khổ, quá tải lưu thông, qua đó giảm thiểu số vụ tai nạn do các loại xe này gây ra, giúp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Sở GTVT các địa phương trong cả nước hiện cũng đã phối hợp với lực lượng công an mở nhiều đợt cao điểm, huy động lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về vận tải đường bộ đối với các phương tiện vận tải hàng hóa bằng xe ô tô. Dự kiến, đến cuối tháng 5/2013, các địa phương sẽ đồng loạt ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải trên diện rộng.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết: Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần sớm triển khai các trạm cân lưu động trên toàn quốc, nhằm tạo ra sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp vận tải. Hầu hết các doanh nghiệp làm ăn chân chính hiện nay đều ủng hộ chủ trương này. Nếu lực lượng chức năng xử lý nghiêm, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp, thì những doanh nghiệp vận tải yếu kém sẽ bị loại trừ.
"Việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội phối hợp xử phạt nghiêm xe vi phạm quá khổ, quá tải đang tạo được lòng tin của doanh nghiệp và mở ra cơ hội cạnh tranh công bằng trong kinh doanh vận tải; đồng thời thể hiện tính công khai, minh bạch trong công tác xử phạt. Đối với những xe vi phạm nhiều lần, Bộ sẽ có giải pháp kiên quyết, thậm chí đình chỉ không cho lưu thông ", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Được biết, hiện nay,Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT ban hành Quyết định thành lập 10 trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên QL. Cụ thể tại: Trạm Quán Toan Km 87+700 QL5, Trạm Phố Hương Km 56+700 QL3, Trạm Đoan Hùng Km 2+600 QL70, Trạm Tĩnh Gia Km 366+500 QL1, Trạm Cam Lộ Km 15+050 QL9, Trạm Bà Di Km 1214+500 QL1, Trạm Buôn Hồ Km 681+200 QL14, Trạm Cà Đú Km 1551+300 QL1, Trạm Cần Thơ Km 2070+200 QL1, Trạm Vàm Cống Km 50+857 QL80.
Đây là những tuyến QL trọng điểm mà thời gian qua tình trạng xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải diễn ra “nóng” nhất. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội tiếp tục tổ chức kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến QL1, QL9, QL19, QL91.
Nguyễn Tiến