Xe tự chế chở người

Chuyện có thật xảy ra ở thôn Nam Cương, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), xuất phát từ “sáng kiến” của một lão nông dùng thanh sắt nối chiếc xe máy với một thùng xe 2 bánh để chở các cháu nội, cháu ngoại của ông đến trường. Không biết có phải do tính “ưu việt” của loại xe này, mà chỉ trong một thời gian ngắn, “sáng kiến” của lão nông ở Sóc Sơn đã lan rất nhanh, cả xã có trên chục chiếc xe tự chế được đưa vào hoạt động, trở thành loại phương tiện chuyên đưa đón học sinh.


Nhiều năm nay, cứ vào giờ trẻ đến trường hoặc tan học, là cả đoàn xe tự chế nhất loạt nổ máy, tấp nập nối đuôi nhau, làm rung chuyển cả một vùng quê vốn yên tĩnh. Thử hình dung, một chiếc xe máy hiệu Dream (hoặc Wave) kéo theo thùng xe “nhồi” khoảng 20 đến 30 học sinh (phần lớn là học sinh mầm non và tiểu học)..., đủ thấy nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao mức nào và khó lường về hậu quả. Không cần phải bàn cãi, việc sử dụng xe tự chế để chở người đã vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ.


Có điều lạ, biết xe tự chế là không an toàn, bị cấm sử dụng để chở người, nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn vẫn làm ngơ để nó tồn tại; không phải một năm, mà nhiều năm. Đáng lo ngại, loại phương tiện này ngày càng phát triển, không chỉ ở xã Hiền Ninh, mà còn lan ra nhiều xã khác. Thế nhưng, khi đề cập đến trách nhiệm và vai trò của lực lượng CSGT địa phương, vị đại diện lãnh đạo đội CSGT huyện Sóc Sơn đã trả lời rất thiếu trách nhiệm, rằng: Do lực lượng CSGT mỏng, không thể tham gia tuần tra thường xuyên nên người dân đã lén lút sử dụng xe tự chế vào hoạt động đưa đón học sinh!!!


Cách trả lời của vị đại diện CSGT huyện Sóc Sơn quả thiếu thuyết phục, nếu chưa muốn nói là thoái thác trách nhiệm, dung túng cho sai phạm. Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 548/QĐ-TTg (ngày 29/4/2009) về việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe cơ giới 3 bánh, thì trên khắp cả nước, các loại xe nói trên đã bị đình chỉ hoạt động. Có lẽ, việc các cơ quan chức năng ở Sóc Sơn chưa thật sự vào cuộc và nhìn nhận đúng vấn đề, thì việc các loại xe tự chế vẫn tiếp tục lăn bánh cũng là dễ hiểu.


Không thể trách người dân Sóc Sơn vì thiếu hiểu biết mà vi phạm pháp luật và coi thường tính mạng của con em mình. Điều đáng phê phán, chính là các cấp chính quyền (xã, huyện), đoàn thể, các cơ quan chức năng địa phương không thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dẫn đến buông lỏng quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông.


Vấn đề đặt ra, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, thì nguy cơ tai nạn giao thông vẫn luôn rình rập và tính mạng của những đứa trẻ tiếp tục bị đe dọa từ loại xe tự chế là nhãn tiền và được báo trước.

Yến Nhi

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN